fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อาหารไทยเลี้ยงโลก ในวิกฤตมีโอกาส

ความต้องการอาหารทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น ประเทศไทยในฐานะอู่ข้าวอู่น้ำได้รับอานิสงส์ส่วนนี้หรือไม่

 

 

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 พบว่า การส่งออกขยายตัวมากถึงร้อยละ 10.5 คิดเป็นมูลค่ากว่า 25,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีขยายตัวร้อยละ 12.9

 

 

คิดเป็นมูลค่ากว่า 122,631 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้การส่งออกของประเทศขยายตัวได้ดีท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่มองว่ากำลังชะลอตัวอยู่ในเวลานี้ คือความต้องการอาหารของโลกมีมากขึ้นเนื่องจากมีความกังวลต่อสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงไม่คลี่คลาย

 

โดยนโยบายในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร สินค้าอาหาร และเครื่องดื่มของกระทรวงพาณิชย์ ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถบริหารจัดการการส่งออกผลไม้ไปยังตลาดใหญ่ที่สุดของไทยคือ ตลาดจีนได้เป็นรูปธรรม สามารถปรับรูปแบบโลจิสติกส์ ที่ประสบปัญหาในช่วงก่อนหน้านี้ คือการขนส่งทางบกเป็นการขนส่งทางเรือและทางอากาศมากขึ้น ทำให้การส่งออกผลไม้ไปจีนปีนี้มีอุปสรรคน้อยมาก

 

 

รวมถึงการจัดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ทำให้คู่ค้าหลายประเทศรู้จักผลิตภัณฑ์อาหารไทยมากขึ้น เพราะการจัดงานมีทั้งรูปแบบของออนไลน์และออฟไลน์

 

 

โดยมั่นใจว่าแนวโน้มการส่งออกของประเทศจะยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและในปีนี้น่าจะเกินเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ร้อยละ 4-5 อย่างแน่นอน แต่ตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่นั้นได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไปจัดทำแผนผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังก่อนจะมีการสรุปตัวเลขอีกครั้ง แน่นอนว่าสินค้าเป้าหมายสำคัญนั่นคือสินค้าอาหารที่ประเทศไทย จะส่งออกเข้าไปทดแทนหลายประเทศที่ประกาศระงับการส่งออกเพื่อความมั่นคงภายในประเทศ

 

 

ท่ามกลางวิกฤตย่อมมีโอกาสและโอกาสของสินค้าอาหารไทยเชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและนอกจากกระทรวงพาณิชย์แล้วกระทรวงการคลังถือว่ามีบทบาทสำคัญที่จะช่วยผลักดันการส่งออกของประเทศด้วยโดยนายชัยชาญ เจริญสุขประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทาง สรท. ได้เข้าหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

 

โดยมีตัวแทนภาคอุตสาหกรรมต่างๆที่เป็นอุตสาหกรรมหลักในการส่งออกของประเทศเข้าร่วมหารือด้วย อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ อาหาร และยางพารา โดยได้มีการพิจารณาถึงอุปสรรค และกฎระเบียบต่างๆที่จะเป็นเงื่อนไขในการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากรและกรมสรรพสามิต โดยทางกระทรวงการคลังรับปากจะช่วยในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้กับภาคการส่งออกอย่างเต็มที่

 

 

ทั้งนี้มั่นใจว่าการส่งออกยังคงเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่จะช่วยทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวได้ดี และในปีนี้มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันการส่งออกให้เติบโตใกล้เคียงเป้าหมายท้าทายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ร้อยละ 10 ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube