fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กสิกร ปรับเป้า GDP ปีนี้โต 2.9% หลังท่องเที่ยวฟื้น

Featured Image
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับเป้าจีดีพีปีนี้โต 2.9% เดิม 2.5% หลังท่องเที่ยวฟื้นเงินเฟ้อ6% กังวลราคาพลังงานฉุดเศรษฐกิจ

 

 

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ในเครือธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่าศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ปรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2.9% จากเดิมขยายตัวได้ 2.5% เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทย 7.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากประมาณการครั้งก่อนที่คาด 4 ล้านคน

 

ส่วนการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้ 7.8% เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนที่ 3.4% การนำเข้าคาดว่าจะขยายตัวได้ 14.5% เพิ่มขึ้นจากประมาณการครั้งก่อนที่คาด 7.4% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 6% จากเดิมคาด 4.5% โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะขึ้นไปอยู่ในระดับสูงสุดในช่วงไตรมาส 3/65 และจะทยอยปรับลดลง

 

แต่ยังอยู่ในระดับสูงในช่วงที่เหลือของปีนี้ สำหรับราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้คาดอยู่ที่ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.5 บาทต่อดอลลาร์ และ จากสถานการณ์ดังกล่าวคาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 2 ครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยปีนี้อยู่ที่ 1% จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.5%

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ยังเป็นความกังวล จะมีผลต่อเศรษฐกิจ คือ ราคาพลังงานที่สูง ซึ่งมีผลต่อการประเมินเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้ยังเป็นปัจจัยที่ยังต้องติดตามทั้งในปีนี้และปี 66 ซึ่งปัจจัยนี้อาจทำให้ กนง. อาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเข้าหาระดับ 1.0% ภายในสิ้นปีนี้ ท่ามกลางภาวะที่เฟดคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง

 

ด้านค่าเงินบาทยังมีโอกาสอ่อนค่าที่ระดับ 36.0 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลา 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ตามปัจจัยเศรษฐกิจและดอกเบี้ยสหรัฐ ที่ยังหนุนเงินดอลลาร์สหรัฐ และมีการปรับตัวผ่านเงินทุนไหลออกจากตลาดทุนไทยบางส่วน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube