fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” สั่งดูต้นทุนราคาสินค้าจริงจัง

Featured Image
รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในดูต้นทุนสินค้าจริงจัง ปรับราคาต้องเป็นธรรม ปชช.ไม่เดือดร้อน ผู้ประกอบการอยู่ได้

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำถึงการดูแลราคาสินค้า ว่า กระทรวงพาณิชย์จะใช้นโยบาย “วิน-วิน โมเดล” ดูลึกในสินค้าแต่ละรายการว่าอะไรที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริงและสูงขึ้นในระดับใด ส่งผลถึงขั้นการผลิตขาดทุนไม่สามารถเดินหน้าต่อไม่ได้หรือไม่ หากอยู่ในระดับที่ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้กระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาว่าการปรับราคาควรเป็นเท่าไหร่ โดยจะต้องให้น้อยที่สุดเพื่อผู้บริโภคจะไม่เดือดร้อน ซึ่งเป็นอำนาจของกรมการค้าภายในในการเข้าไปช่วยดูแล

 

และสำหรับสินค้าซอสปรุงรส ที่มีกระแสข่าวจะปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ให้ดูตามข้อเท็จจริงของแต่ละยี่ห้อแต่ละล็อตการผลิต เพราะต้นทุนจะไม่เท่ากัน เพื่อดูแลผู้บริโภคให้ดีที่สุด ล็อตไหนต้นทุนไม่ปรับขึ้นมากก็ไม่สามารถขึ้นราคาได้ แต่ล็อตไหนที่ต้นทุนสูงขึ้นจริงก็จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นสินค้าอาจขาดแคลน และเป็นปัญหาซ้ำเติมประชาชนผู้บริโภคอีก

 

โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ขอปรับราคามาแล้วหลายครั้ง ทางกรมการค้าภายในกำลังพิจารณาอยู่ เพราะเป็นสินค้าที่มีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่จึงต้องดูด้วยความรอบคอบและดูให้ลึกในรายละเอียดจริงๆ แต่ไม่ได้แปลว่าจะดูแลเฉพาะผู้บริโภคไม่สนใจผู้ประกอบการ เพราะทุกฝ่ายสำคัญ กระทรวงพาณิชย์จึงต้องสร้างความสมดุลให้ได้ดีที่สุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube