fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุชาติ” พร้อมส่งแรงงานภาคเกษตร 200 คนไปเกาหลี

Featured Image
“รมว.สุชาติ”พร้อมส่งแรงงานภาคเกษตร 200 คนไปเกาหลี หลังเจรจาผ่าน เล็งชงครม.เห็นชอบMOUภายใน 1 ด.

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือร่วมกับ อ.จินชอน ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกฝีมือการเกษตร ประเด็นความร่วมมือการจัดส่งแรงงานไทยมาทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตร (Seasonal Worker Program – SWP) ณ ห้องประชุมโรงแรมล้อตเต สาธารณรัฐเกาหลี

 

นายสุชาติ กล่าวว่า สาธารณรัฐเกาหลีเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กระทรวงแรงงานได้มีการประชุมความร่วมมือตามเอ็มโอยูในการจัดส่งแรงงานไทยมาทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรมาหลายครั้ง โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้

 

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงานได้เจรจาหารือกับผู้อำนวยการศูนย์ฝึกฝีมือการเกษตร สาธารณรัฐเกาหลี โดยทางการเกาหลีมีความต้องการแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรเป็นจำนวนมาก

 

ซึ่งขณะนี้มีความต้องการจ้างแรงงานต่างชาติอย่างเร่งด่วนประมาณ 150 – 200 คน เนื่องจากช่วงเดือนมีนาคม – ตุลาคมของทุกปีเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร

 

ทั้งนี้ จากการเจรจาที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ต้องการให้กระทรวงแรงงานจัดเก็บเงินประกันของคนงานจากภาคเอกชน แต่ติดขัดกับข้อกฎหมายของไทย ในวันนี้จึงได้ข้อสรุปร่วมกันที่จะให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเก็บเงินประกันของคนงานจากภาคเอกชน

 

ซึ่งทางการเกาหลีใต้เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ผลสำเร็จจากการหารือในวันนี้ กระทรวงแรงงานจะเร่งปรับปรุงร่างMOUให้แล้วเสร็จและเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 1 เดือน จากนั้นคาดว่าจะสามารถจัดส่งแรงงานตามฤดูกาลในภาคเกษตรได้ภายใน 60 วัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube