fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สปส.เยือนเกาหลีใต้หารือปฏิรูประบบบำนาญชราภาพ

Featured Image
ประกันสังคมนำทีมเยือนเกาหลีใต้ หารือปฏิรูประบบบำนาญชราภาพนำมาปรับใช้ในไทย

 

 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะ ได้เข้าพบ Mr. Kim Jeong Hark เลขาธิการสำนักงานบำนาญแห่งชาติเกาหลีใต้ ณ สำนักงานบำนาญแห่งชาติเกาหลี กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลีใต้

 

พร้อมเปิดเผยถึงการเข้าร่วมหารือกับ Mr. Kim Jeong Hark ในครั้งนี้ โดยมีประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูประบบบำนาญแห่งชาติเกาหลีใต้ การพัฒนาระบบเงินบำนาญชราภาพของประเทศเกาหลีใต้ภายใต้สถานการณ์โควิด-19

 

ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับระบบบำนาญของสำนักงานประกันสังคมและการรับมือกับสถานการณ์วิกฤติในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ ระบบบำนาญแห่งชาติเกาหลีเริ่มก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1988 อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานบำนาญแห่งชาติเกาหลี (National Pension Service: NPS) โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกันตนในระบบทั้งสิ้นกว่า 22.3 ล้านคน คิดเป็นแรงงานต่างชาติจำนวน 3.1 แสนราย และแรงงานไทยจำนวน 17,567 ราย

 

 

นอกจากนี้กองทุนบำนาญแห่งชาติเกาหลีมีมูลค่ากองทุนอยู่ที่ 900 ล้านล้านวอน ซึ่งดำเนินการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนทุกเดือนเป็นจำนวนเงินกว่า 2.7 ล้านล้านวอนต่อเดือน สำหรับแผนงานในอนาคตสำหรับ NPS ได้จัดทำแผนการขยายความคุ้มครองด้านเงินบำนาญไปสู่ผู้มีรายได้น้อย การปรับอัตราเงินสมทบ และความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ สถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมและผนวกบำนาญส่วนบุคคลและบำนาญของภาครัฐให้เป็นหนึ่งเดียว

 

 

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า การหารือร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับระบบบำนาญชราภาพของประเทศไทย ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube