fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.เชื่อส่งออกปีนี้ยังไปต่อได้ หลังจีนปลดล็อก

Featured Image
ปธ.สรท.มั่นใจส่งออกปีนี้ยังไปต่อได้ หลังจีนปลดล็อก แต่ต้องดูแลค่าเงิน

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เชื่อว่าการส่งออกของประเทศในช่วงครึ่งปีหลังนี้ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากจีนได้ปลดล็อกมาตรการ Zero covid แล้วความต้องการนำเข้าสินค้าจะสูงขึ้น ซึ่งจีนถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญกับประเทศไทยเนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกประมาณร้อยละ 15 ในขณะที่การส่งออกในภาพรวมช่วงครึ่งปีแรกนั้นมั่นใจว่าจะเติบโตเกินร้อยละ 10 แน่นอนและตลอดทั้งปีเชื่อว่าจะทำได้ร้อยละ 8

 

 

แต่อย่างไรก็ตามมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลในเรื่องของสถานภาพค่าเงินบาทพยุงไม่ให้แข็งค่ามากนัก โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในระดับที่ผู้ส่งออกรับได้ และเชื่อว่าค่าเงินบาทจะไม่แข็งค่าขึ้นเนื่องจากมองว่าจะไม่มีเงินไหลเข้ามาในประเทศมากขนาดที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าได้

 

 

นอกจากนี้ยังมองว่า กนง. ควรประกาศนโยบายในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้มีความชัดเจนเพื่อให้ผู้ส่งออกสามารถวางแผนรับมือกับต้นทุนที่จะสูงขึ้นได้ โดยเฉพาะกับผู้ส่งออกรายเล็กซึ่งเป็น supplier ของสินค้าส่งออกสำคัญ จำเป็นที่จะต้องดูแลสภาพคล่องเพื่อให้ธุรกิจยังสามารถเดินต่อไปได้ เชื่อว่าในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม กนง. จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.5 เป็นร้อยละ 0.75

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube