fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ เข้มดูแลราคาสินค้าช่วยปชช.

Featured Image
รมว.พณ. เข้ม ดูแลราคาสินค้าช่วยประชาชนลดค่าครองชีพต่อเนื่อง ด้านราคาปาล์มเน้นสร้างสมดุลทั้งเกษตรกร-ผู้บริโภค

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง การดูแลราคาสินค้า หลังจากที่ปาล์มน้ำมันมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น ว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือประโยชน์สำหรับเกษตรกร และประโยชน์ที่เกิดกับผู้บริโภค ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ยังขัดกันเกษตรกรอยากให้ผลปาล์มราคาสูงที่สุด ส่วนผู้บริโภคอยากให้ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคราคาต่ำที่สุด กระทรวงพาณิชย์ต้องบริหารความสมดุลว่าทำอย่างไรให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งผู้ประกอบการที่อยู่ตรงกลางให้ประกอบธุรกิจต่อไปและน้ำมันปาล์มบริโภคจะต้องไม่ขาดตลาด ซึ่งจะต้องช่วยดูทั้ง 3 ฝ่าย

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ต้องทำให้กับผู้ประกอบการพออยู่ได้ กำไรไม่มากจนเกินไป เพื่อให้การผลิตเดินต่อได้และให้ผู้บริโภคไม่รับภาระมากเกินไปจากผลปาล์มที่ราคาสูงขึ้น ซึ่งกรมการค้าภายในมีคำนวณอยู่แล้ว และได้มีการจัดทำโครงสร้างราคาขึ้นมา ขณะนี้ราคาที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือและประชุมร่วมกับผู้ประกอบการให้จำหน่ายในราคาไม่เกินราคากำกับนั้นเวลานี้ยังเป็นไปตามเกณฑ์ และราคาน้ำมันปาล์มขวดเฉลี่ยขวดละ 62-65 บาท ซึ่งราคาตามโครงสร้างจะอยู่ที่ 68-69 บาท

 

และสำหรับแผนการรับมือ หลังการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลในสัปดาห์หน้า นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมันมีผลกระทบต่อเงินเฟ้อและราคาสินค้า สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ทำและเป็นนโยบายที่ตนมอบคือพยายามกำกับราคาจากโรงงานและราคาจำหน่ายปลีกให้เกิดความสมดุลที่สุด จากต้นทุนบวกผลกำไรเป็นราคาจำหน่ายปลีก จะพยายามปรับผลกำไรให้มีน้อยที่สุด เท่าที่ผู้ประกอบการจะพอรับได้

 

และไม่หยุดจำหน่ายซึ่งมีการหารือมาตลอด จะให้ราคาจำหน่ายปลีกปรับขึ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่แน่นอนว่าน้ำมันจะมีส่วนสำคัญในการทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้น ส่วนนโยบายน้ำมันเป็นส่วนที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานจะเป็นผู้กำหนด กระทรวงพาณิชย์เป็นปลายทางที่จะรับมาบริหารจัดการให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุดภายใต้ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาน้ำมัน

 

 

ย้ำว่า ขณะนี้สินค้าราคาสำคัญ 18 หมวดสำคัญที่ตนได้กำกับดูแลโดยใกล้ชิดยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา ซึ่งมีโครงสร้างราคาเดิมที่เป็นราคากำกับ ยกเว้นบางกรณีที่ต้องปรับขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการหยุดการผลิตต้องดูเป็นกรณีไป เพราะผู้ผลิตแต่ละรายต้นทุนไม่เหมือนกัน รายใหญ่และรายย่อยต้องดูลึกทุกรายการ จะต้องแจ้งต้นทุนการผลิต สต๊อก ราคาจำหน่าย ต้นทุนการบริหารจัดการ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube