fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” มั่นใจม.ลูกเสร็จทันเปิดสภา 2ประเด็นใหญ่ราบรื่น

Featured Image
“สาธิต”มั่นใจกฎหมายลูก2ฉบับเสร็จทันเปิดสภา 2ประเด็นใหญ่”คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ-ไพรมารีโหวต” ไม่มีปัญหา รับกังวล ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ… รัฐสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับว่า จะพยายามเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสภาเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้

 

โดยเมื่อมีการขยายเวลาในการประชุม เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ทำให้สามารถพิจารณาในประเด็นต่างๆ ได้มากขึ้น เดินหน้าชดเชยในส่วนที่หยุดประชุมไป ในช่วงสงกรานต์ได้ และคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะจำเป็นต้องออกกฎหมายลูกให้ทัน

 

เพื่อป้องกันหากมีปัญหาเสียงในสภาเกิดขึ้น เพราะกฎหมายลูก จะเครื่องมือสิ่งสำคัญต่อการเลือกตั้งใหม่ เพราะถ้าเครื่องมือไม่พร้อมและมีอุบัติเหตุ ก็จะทำให้เกิดเดดล็อกได้ แต่เชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นนั้นเพราะรัฐบาลน่าจะบริหารจัดการเสียงได้

 

ทั้งนี้ นายสาธิต ยืนยันว่า การทำกฎหมายลูก ทั้ง 2 ฉบับเดินหน้าอย่างราบรื่น โดยใน 2 ประเด็นใหญ่ ไพรมารีโหวต และ คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ไม่มีปัญหา กมธ.ทุกคนตั้งใจพิจารณาให้เสร็จตามกรอบเดิมแต่ยอมรับกังวลกรณี การใช้สิทธิของหัวหน้าพรรคเล็ก ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญรับไปพิจารณาและตัดสินว่าขัด ก็จะทำให้กฎหมายที่กำลังร่าง ไม่มีประโยชน์ เพราะจะกลับไปใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญเดิม แต่ถ้าไม่ขัดก็เดินหน้าได้ต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube