fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เร่งแก้จุดบกพร่อง ส่งสินค้าเกษตรทางรถไฟไปจีน

Featured Image
นายกฯ กำชับเร่งแก้ปัญหาขนส่งสินค้าเกษตรทางรถไฟไปจีน ผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว พร้อมประสานความร่วมมืออาเซียนและจีน เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าเกษตรให้มีประสิทธิภาพ

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจที่แผนการบริหารจัดการ
ด้านขนส่ง (โลจิสติกส์) ของสินค้าทางการเกษตรไทย ที่ประสบผลสำเร็จไปด้วยดี จากการทดสอบขนส่งทุเรียน 2 ตู้คอนเทนเนอร์ และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ทางรถไฟ ซึ่งมีการปล่อยขบวนรถเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา จากสถานีรถไฟมาบตาพุต จังหวัดระยอง ผ่านลาวไปจีน ภายใต้พิธีสารผลไม้ไทย-จีน ด้วยเส้นทางรถไฟจีน-ลาว พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุง และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

 

หลังพบว่าการขนส่งยังมีความล่าช้ากว่าเป้าหมาย รวมทั้งการจัดการเรื่องเอกสารของหน่วยงานต่างๆ และการตรวจสินค้าให้เร็วขึ้น ไม่ให้สินค้าเสียหาย โดยมุ่งหวังให้ปริมาณการขนส่งผลไม้บนเส้นทางหนองคาย-เวียงจันทน์-บ่อเตน-โมฮ่าน เพิ่มขึ้นให้ได้มากที่สุด และใช้เวลาน้อยที่สุด ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกของการขนส่งผลไม้ไทยไปจีน

 

นายธนกร กล่าวว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าประสานการทำงานร่วมกับ สปป.ลาว และเวียดนามในโครงการขนส่งผ่านท่าเรือหวุงอ๋าง ทางด่านนครพนมซึ่งมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยเส้นทางขนส่งผลไม้และสินค้าเกษตรดังกล่าวมีระยะทางไม่ถึง 300 กิโลเมตร ซึ่งสินค้าจะออกจากด่านนครพนม-ด่านท่าแขก แขวงคำม่วนของลาว เข้าสู่เวียดนามที่ด่านชายแดนนาเพ้า-จาลอ จังหวัดกว๋างบิ่ญ โดยมีปลายทางที่ท่าเรือน้ำลึกหวุงอ๋าง จังหวัดฮาติงห์ หลังจากนั้นจะลงเรือสินค้าไปยังจุดหมายปลายทางที่จีน เพื่อย่นระยะทางและเวลาในการขนส่ง

 

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายอีสานเกตเวย์ และระเบียงเศรษฐกิจอีสาน ภายใต้การบริหารโลจิสติกส์เกษตรของรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรัฐบาลประสานความร่วมมือกับประเทศอาเซียนและจีน เชื่อมโยงตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ระหว่างไทย ลาว เวียดนาม และจีน เพื่อลดอุปสรรคด้านระยะทางในการขนส่ง สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับสินค้าทางการเกษตรของไทยให้มีโอกาสค้าขายกับจีน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube