fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯจี้ดูเบี้ยคนแก่-รอสอบซ้อมทหาร

Featured Image
นายกฯ สั่งสำรวจปมเรียกเบี้ยผู้สูงอายุยันไม่เกิดซ้ำอีก แจงตัวเลขคนติดเชื้อโควิคพุ่งเพราะตรวจเชิงรุก -รอสอบซ้อมทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยผู้สูงอายุ ที่ขณะนี้เกิดขึ้นหลายกรณี ว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจข้อเท็จจริงว่าจะดูแลกันอย่างไรต่อไป โดยยืนยันว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายปีมาแล้ว และเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น เพราะได้มีการเชื่อมโยงข้อมูล กับกรมบัญชีกลางแล้ว จึงเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหานี้อีกต่อไป

ส่วนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็ต้องมีทั้งข่าวดีและไม่ดี แต่สามารถแก้ไขได้ ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคใดก็ตาม ก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องดูมิติในภาพรวมทั้งหมด ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพื่อนำมาตัดสินใจในภาพรวมทั้งหมด โดยกรณีที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากมีการตรวจสอบคัดกรองเชิงรุก เพื่อคลีนพื้นที่ ที่มีการระบาดรุนแรงให้ลดลงโดยเร็วที่สุด ส่วนมาตรการผ่อนคลายจะต้องพิจารณาตามพื้นที่ไป

ขณะที่ปัญหา PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาระดับชาติอยู่ โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามหามาตรการในการจัดการปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ร่วมมือกัน พร้อมยังขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย โดยเฉพาะการเผาพื้นที่การเกษตร ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเหมาะสม ทั้งเอกชน และประชาชนโดยรวม เชื่อมโยงไปถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย

 

 นายกฯส่งกำลังใจผู้ว่าฯสมุทรสาครหลังอาการทรุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าได้พูดในที่ประชุมครม. ขอให้ทุกคนส่งรวมพลัง รวมกำลังใจและห่วงใยไปยังนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยยอมรับว่า ขณะนี้มีสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้น โดยคณะแพทย์โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งได้มีการหารือมาตลอด และได้รับคำชี้แจงมาว่าต้องมีการปรับวิธีการรักษาให้เหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องของช่องคอและช่วงอก เพราะการใช้เครื่องช่วยหายใจน่าจะมีปัญหาในช่วงนี้ ซึ่งเป็นเรื่องของทางการแพทย์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้อวยพรขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มีสุขภาพที่แข็งแรงให้ได้โดยเร็วและรัฐบาลขอขอบคุณการเสียสละจนถึง ซึ่งคิดว่าบุญกุศลที่ทำไว้จะทำให้ปลอดภัย พร้อมย้ำว่า ขอให้จงปลอดภัยเป็นปกติสุขโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ครม.ได้ส่งกำลังใจและให้คนไปเยี่ยมเยื่อนซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว จึงขอส่งกำลังใจไปถึงผู้ว่าและครอบครัว ย้ำว่า รัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในวันนี้มีหลายเรื่องที่ต้องขับเคลื่อน ทั้งกลไกในด้านปฏิบัติ กฎหมายกฎระเบียบ กฎกระทรวง ที่จำเป็นต้องมีการปรับให้สอดสดของกับสถานการณ์ปัจจุบัน และการประชุมคณะรัฐมนตรีทุกครั้งต้องขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐมนตรีทุกคน ที่ได้มีการปรึกษาหารือกันในห้องประชุมอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน และเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การทำงานของรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาล เป็นไปตามนโยบายขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ รู้จักว่าจำเป็นต้องมีการขออนุมัติ โครงการต่างๆ รัฐบาลจะใช้จ่ายเงินของรัฐบาล อย่างรอบคอบ ที่ผ่านการปรึกษาหารือกัน

 

นายกฯย้ำธำรงทหารต้องยึดหลัก 9 ข้อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พลทหารไปร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ว่า ทหารเกณฑ์เองดำเนินการไม่เหมาะสม มีการลักลอบแอบสูบกัญชา ซึ่งทราบจากรายงานในเบื้องต้น ที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการลงโทษนั้นมากหรือน้อยไป และเมื่อมีคนผิดก็ต้องรับโทษ โดยการลงโทษต้องเป็นไปตามธํารงวินัย ทหาร 9 ข้อ อาทิ ภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง ที่ยึดถือและใช้มาตลอดตั้งแต่เป็นผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาค ก็ใช้หลักการนี้มาโดยตลอด

พร้อมย้ำให้ทหารชั้นใกล้ชิดกับทหารเกณฑ์ อย่าลงโทษเกินกรอบ เนื่องจากจะเกิดปัญหาใหญ่เกิดขึ้น และขอให้เข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งการสูบกัญชาหรือยาเสพติดเป็นสิ่งที่ผิด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube