fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯนำถกครม.ห่วงผวจ.สมุทรสาครส่งคนเยี่ยม

Featured Image
นายกฯ นำถก ครม. ด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ห่วงผู้ว่าฯสมุทรสาครส่งคนเยี่ยม ขณะ แรงงานชงปรับลดจ่ายเงินสมทบประกันสังคม0.5 %

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีเพียงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ที่ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อลดความแออัด ขณะที่รัฐมนตรีอื่นนั้นจะประจำอยู่ที่กระทรวงของตนเอง

โดยก่อนการประชุม สื่อมวลชนได้สอบถามถึงความคืบหน้าอาการป่วยของนายวีรศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร คนทำดีก็ต้องให้กำลังใจหมอก็ชี้แจงไปแล้ว ทั้งนี้ ตนเองได้ส่งคนไปเยี่ยม 3-4 ครั้งแล้ว

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ทางกระทรวงแรงงานเตรียมเสนอที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาปรับลดการจ่ายเงินสมทบเข้าประกันสังคมในส่วนของลูกจ้าง จากเดิมที่ลดลงจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 3 อยู่แล้ว มาเป็นเหลือร้อยละ 0.5 แต่การส่งเงินสมทบในส่วนของนายจ้างยังเป็นร้อยละ 3 เหมือนเดิม ที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเดือน ก.พ-มี.ค.64 เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างในระบบประกันสังคมที่มีอยู่ราว 12 ล้านคน

ขณะที่ กระทรวงการคลัง จะมีการเสนอมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดเพิ่มเติม ในรูปแบบมาตรการด้านภาษีเพื่อช่วยลดภาระรายจ่ายให้กับประชาชน และผู้ประกอบการ ประกอบด้วย ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 63 กับกรมสรรพากรออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งเดิมกำหนดสิ้นสุดยื่นวันสุดท้าย 31 มี.ค.64 ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.64

นอกจากนี้ ยังมีการลดอัตราจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทุกประเภทรอบปี 64 ลง 90% และให้จัดเก็บจริงเพียง 10% การขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้ออสังหาริมทรัพย์ สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังลดค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม 1% ของมูลค่าที่จำนอง เหลือ 0.01%

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube