fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรรพสามิตพร้อม MOU ค่ายรถยนต์ลุยEV

Featured Image
สรรพสามิตพร้อม MOU ค่ายรถยนต์ที่ต้องใช้สิทธิประโยชน์จากมาตรการจูงใจทางภาษีและเงินอุดหนุนรถยนต์ EV

 

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า มาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ล่าสุดทางกรมสรรพสามิตได้เตรียมความพร้อมในการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างค่ายรถยนต์ที่ต้องใช้สิทธิประโยชน์จากมาตรการจูงใจทางภาษีและเงินอุดหนุนรถยนต์อีวี ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปในช่วง 4 ปีนี้

 

โดยจะมีการระบุเงื่อนไขชัดเจนทั้งผลประโยชน์ที่จะได้รับ และบทลงโทษหรือค่าปรับ หากไม่ดำเนินการตามข้อตกลง โดยค่ายรถยนต์หรือผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมมาตรการจะต้องมีการเข้ามาตั้งโรงงานผลิต หรือ เปลี่ยนสายการผลิตเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงปีที่ 3 โดยจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นในไทยให้ได้เท่ากับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากต่างประเทศในช่วงปีแรก และปีที่ 4 จะต้องผลิตให้ได้เท่ากับจำนวน 1.5 เท่าของจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้ามาจำหน่ายได้ในปี 2

 

ขณะที่ในส่วนของมาตรการเงินอุดหนุน ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มตั้งแต่ 70,000 – 150,000 บาท และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเริ่มที่ 18,000 บาทต่อคันนั้น จะเป็นในลักษณะการให้เงินอุดหนุนโดยตรงไปยังผู้ประกอบการ และให้ผู้ประกอบการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ได้มีการปรับลดลงตามอัตราที่รัฐบาลได้อุดหนุน

อย่างไรก็ตามวงเงินรวมเพื่ออุดหนุน และจูงใจให้หันมาใช้รถยนต์อีวีในช่วง 4 ปี วงเงินรวมประมาณ 43,000 ล้านบาท โดยได้ตั้งไว้ในปีแรก ที่ 3,000 ล้านบาท ขณะที่วงเงินที่เหลืออีก 40,000 ล้านบาท ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้จัดหาแหล่งงบประมาณ

ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2573 ต้องมีการผลิตรถยนต์อีวี ร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตรถยนต์น้ำมัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube