fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล”หน้าแตก ปธ.สภาไม่รับยื่นถอดถอน”นิพนธ์”

Featured Image
“ก้าวไกล” หน้าแตก ยื่นประธานสภา ส่งศาลรธน.ถอดถอน”นิพนธ์” ขณะ เลขาฯ”ชวน”แจง “นิพนธ์” ไม่ใช่ ส.ส. ไม่มีอำนาจดำเนินการ

 

 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.พรรคก้าวไกลและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวยื่นหนังสือต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายสมบูรณ์อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร  เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอน นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย

 

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้พรรคก้าวไกลเองได้มีการดำเนินการตรวจสอบทางเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ทั้งพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ รวมถึงตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการมหาดไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ ออกจากราชการในครั้งที่ดำรงตำแหน่ง
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ถูกกล่าวหาเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่จ่ายเงินให้กับบริษัทที่นำรถยนต์มาส่งมอบให้ ซึ่งมีผลย้อนหลัง ตั้งแต่ 5 มีนาคม 2554 เป็นต้นมา กรณีนี้จึงเป็นปัญหาทำข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่จะต้องมีการตรวจสอบและพิจารณาและลงมติว่าความเป็นคุณสมบัติของรัฐมนตรีขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

 

ด้านนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล? กล่าวว่า เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ การทำงานของนายนิพนธ์ มาแล้วก่อนหน้านี้ และตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เสียหายเมื่อดูหลักฐานแล้วหลักฐานของผู้เสียหายมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดเจนว่า นายนิพนธ์ขาดคุณสมบัติตำแหน่งรัฐมนตรีแน่นอน รวมถึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบคุณธรรมจริยธรรมด้วย

 

ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากนายนิพนธ์ไม่ได้เป็นส.ส. ดังนั้นในกรณีนี้ไม่ใช้อำนาจของประธานสภาฯในการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากจะให้ส่งเรื่องดังกล่าวควร ยื่นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่วนถ้าจะยื่นเรื่องตรวจสอบความผิดคุณธรรมจริยธรรม ต้องไปยื่นต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งที่ผ่านมาการยื่นให้ประธานสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีนั้น บุคคลนั้นจะต้องเป็นส.ส.ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube