fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ดึงสติฝ่ายค้าน-รบ.ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

Featured Image
“ชวน”ดึงสติฝ่ายค้าน-รัฐบาล ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน ประสาน “วิษณุ”ขอให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงต่อที่ประชุม หลังรัฐมนตรีไม่สามารถมาตอบกระทู้สดได้ว่า เป็นหน้าที่ของทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ต้องมีหน้าที่ในการรับผิดชอบร่วมกัน แต่ว่าในระบบการปกครองนี้รัฐบาลจะเป็นได้ก็ต้องมีเสียงข้างมากและดูแลเสียงข้างมากให้พร้อม

ส่วนเรื่องกระทู้สดถามด้วยวาจา รัฐมนตรีเพิ่งทราบว่า ต้องมาตอบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานี้เอง ไม่ใช่กระทู้ถามทั่วไป ทำให้รัฐมนตรีไม่มีโอกาสรู้ล่วงหน้าว่าส.ส.ถามเรื่องอะไร และตามข้อบังคับ การเสนอกระทู้ถามสดด้วยวาจาหลังจากถูกเลื่อนแล้ว หากยังติดใจอยู่ จะต้องเสนอเข้ามาพิจารณาใหม่เท่านั้น ทำให้รัฐมนตรีไม่สามารถบอกได้ด้วยว่าจะมาตอบเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่ ตนได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่า ขอร้องให้รัฐมนตรีให้ความร่วมมือกับสภา โดยวันพฤหัสบดีเป็นวันที่มีประชุมสภาฯ และตั้งกระทู้ถามสด ดังนั้นขอร้องล่วงหน้า และขอความร่วมมืออย่านัดอย่างอื่น ทั้งนี้เพื่อให้เป็นมาตรฐาน ไม่เอาอดีตที่รัฐมนตรีหนีการตอบกระทู้มาเป็นแบบอย่างให้รัฐมนตรีหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ และเพื่อให้เป็นตัวอย่างกับรัฐบาลสมัยหน้า ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวว่า จะนำแจ้งกับ ครม. ต่อไป

จากนั้น ที่ประชุมสภาฯได้เข้าสู่วาระกระทู้ถามทั่วไป โดยพบว่ามีรัฐมนตรีเข้ามาตอบกระทู้ อาทิ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาตอบ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube