fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” บอกนายกฯตั้งปธ.วิปตามใจชอบไม่ได้

Featured Image
“วิษณุ” แจงขั้นตอนตั้ง ปธ.วิปรัฐบาล นายกฯ ตั้งตามใจชอบไม่ได้ เพราะต้องให้ที่ประชุมพรรคร่วมฯ เสนอชื่อลงนามในคำสั่ง ชี้ควรใช้คนที่เป็น ส.ส.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายถึงการเปลี่ยนตัว ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม หรือ วิปรัฐบาล ว่า ตามขั้นตอนที่ประชุมพรรคจะเป็นผู้เสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีจะตั้งตามใจชอบไม่ได้ เพราะหากตั้งไปแล้ว ไม่สามารถประสานใครได้จะเกิดปัญหา ซึ่งในอดีตเคยมีการลองเอาคนนอกไปเป็นประธานวิปรัฐบาลแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมในการทำงานประสานงานในสภาฯ ได้ ตอนหลังจึงเปลี่ยนให้เลือกจาก ส.ส. ในสภาฯ

“ในอดีต ด้วยความที่ ในอดีตโบราณ ด้วยความที่ถือว่าประธาน และวิปฯ เป็นกรรมการของรัฐบาล เมื่อก่อนก็ใช้คนของรัฐบาลส่งเข้าไป ก็ได้ประโยชน์ของรัฐบาล แต่ไม่ได้ประโยชน์ต่อการทำงาน ตอนหลังก็เลยเปลี่ยนเป็น ส.ส. ตามที่ ส.ส. เสนอมานั้นแหละ ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เรื่องนี้”

นายวิษณุ ยังระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเสนอ แต่หากเป็นคนจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็จะดีกว่า เชื่อว่าการยังไม่มีการแต่งตั้งเวลานี้ จะไม่กระทบกับการทำงานเพราะยังมีรองประธานวิปฯ ทำงานอยู่ พร้อมยังชี้แจงถึงเรื่องการให้มาประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า สมัยก่อนวิปฯ เป็นคณะกรรมการของรัฐบาล จึงต้องประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะต้องมีข้าราชการเข้ามาชี้แจงเสนอกฎหมาย คล้ายกับประชุมคณะรัฐมนตรี จากนั้นพอมีรัฐสภาใหม่ จึงไปประชุมที่รัฐสภาก็สะดวกกว่า

 

“วิษณุ” เผย “พล.อ.วิทวัส” มารายงานความคืบหน้า ตรวจสอบสัญญาดาวเทียมไทยคม ก่อนเสนอครม. ให้ทราบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน มาพบเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่า พล.อ.วิทวัส มาพบกับตนในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ซึ่งมาสรุปให้ฟัง และถือว่าเป็นการเจอกันครั้งแรก หลังจากที่มีการประชุมกันมา 5 ครั้ง พล.อ.วิทวัส บอกว่าจะมารายงานให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งก็ได้แนะนำให้สรุปรายงานเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นครั้งๆ ไป ครม. จะได้เข้าใจ ซึ่งปกติจะต้องทำให้เสร็จก่อนถึงจะเสนอ ครม. แต่ตนแนะนำไปว่าไม่ต้องรอให้เสร็จ แต่หากประชุมไปได้สักพักหนึ่ง ก็รายงานสักครั้งหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ก็ขยันทำงาน ตั้งแต่ตั้งคณะกรรมการกันมา ตนเห็นว่าคณะนี้ขยันที่สุด มีการประชุมบ่อย อนุกรรมการก็ประชุมกันทุกสัปดาห์

 

“วิษณุ” ชี้ หากสภาฯ เห็นชอบร่วมกัน ก็แก้กม.ให้พรรคช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ เผย ที่ผ่านมาก็แค่ปากว่าตาขยิบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น ที่ให้ส.ส. และพรรคการเมือง ช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ว่า ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองก็ต้องการแบบนั้น ซึ่งสมัยก่อนสามารถทำได้ แต่มาตอนนี้ทำไม่ได้ มันก็เลยเหมือนปากว่าตาขยิบ คือในที่สุดมันก็ทำอยู่ดี และเขาก็มาถามในแง่ของตรรกะว่า มันผิดตรงไหน ถ้าพรรคการเมืองจะลงไปช่วยหาเสียงนอกเวลา ที่ ส.ส. ยังทำได้ ซึ่งก็มีเหตุมีผลอยู่ แต่ที่ห้ามก็มีเหตุผลอยู่เหมือนกัน เพื่อจะสนับสนุนไม่ให้มีการได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะบางคนลงโดยไม่สังกัดพรรค ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร หากเห็นชอบร่วมกันก็แก้

เมื่อถามว่า การแก้ไขกฎหมายจะมีกระบวนการเร่งให้ทันการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คงไม่ทัน แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็ยังไม่แน่ เพราะว่าไม่รู้ว่าจะมีเมื่อไหร่ เมื่อถามว่า ถ้าเร่งกระบวนการจะทันหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะกฎหมายนี้จะต้องเสนอทีละสภา ไม่ใช่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เสนอสองสภาได้เลย ทั้งนี้ตนเข้าใจว่ามีร่างอยู่แล้วในสภาฯ ซึ่งอาจจะมีการเสนอให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube