fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.เร่งพิจารณาเยียวยาผลกระทบฉีดวัคซีน

Featured Image
รบ. เร่งพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนสัญชาติไทยกรณีฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิดภาวะไม่พึงประสงค์ หลัง สปส. ประกาศปลดล็อกแล้ว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดย สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ออกประกาศ เรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้ประกันตนที่ได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019ซึ่งเป็นการปลดล็อกให้ผู้ประกันตนสัญชาติไทยสามารถยื่นขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามประกาศ สปสช. เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) พ.ศ. 2564 ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงินฯ กรณีบริการโรคโควิด-19 ได้แล้ว โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. 2564

ขณะนี้ สปส. ได้ทยอยส่งเอกสารคำร้องผู้ประกันตนที่ได้ยื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือกับ สปส. ก่อนหน้านี้ ประมาณกว่า 1,000 ราย ให้กับ สปสช. แล้วเพื่อเสนอให้อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระดับเขตพื้นที่ ทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ เร่งพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกันตนที่คงค้างและรอรับการช่วยเหลือความเสียหายจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับคนไทยทุกคนที่ได้รับสิทธิ์ดังกล่างอย่างเท่าเทียมตามนโยบายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ สปสช. ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ 12 ชุด ในการเร่งพิจารณาในเขตพื้นที่ กทม.แล้ว

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นฯ แบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับ 1 มีอาการป่วยต้องรักษาต่อเนื่อง จ่ายไม่เกิน 1 แสนบาทระดับ 2 เกิดความเสียหายถึงขั้นสูญเสียอวัยวะหรือพิการจนมีผลต่อการดำรงชีวิต จ่ายไม่เกิน 2.4 แสนบาท และระดับ 3 กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจ่ายไม่เกิน 4 แสนบาท ทั้งนี้ผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นได้ใน 3 จุด คือ ที่หน่วยบริการที่ไปรับการฉีด ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และที่ สปสช.เขตพื้นที่ ซึ่งหลังจากคณะอนุกรรมการในระดับเขต (ประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนภาคประชาชน) ได้รับคำร้องฯ แล้วจะเร่งพิจารณาในการจ่ายเงินเยียวยาตามหลักฐานทางการแพทย์และระดับความหนักเบาของอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม หากผู้ยื่นคำร้องไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัยสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อเลขาธิการ สปสช. ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ทราบผลการวินิจฉัย โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือดาวน์โหลดแแบบคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโควิดได้

 

รองโฆษกฯ แจงการลงทะเบียนเข้าประเทศไทยช่วงเปลี่ยนผ่านจาก COE สู่ ระบบ Thailand Pass

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง ระบบ Thailand Pass ซึ่งเป็นมาตรการรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับคนไทยและคนต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ โดยเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนไปเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) ผ่านเว็บไซต์ https://tp.consular.go.th
อย่างไรก็ดี ระบบ COE (Certificate of Entry) ยังคงใช้ในกลุ่มการเดินทางเข้าประเทศทางบก และทางน้ำ

สำหรับประเด็นที่ยังเป็นคำถามในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก COE สู่ ระบบ Thailand Pass ผู้เดินทางที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศในช่วงต้นสัปดาห์นี้ต้องทำอย่างไร ทางกระทรวงการต่างประเทศ? ได้ให้ข้อมูลดังนี้? คือ? ผู้ที่ได้รับอนุมัติ COE ไปก่อนหน้านี้ สามารถใช้ COE ฉบับที่เคยได้รับไปแล้วเดินทางเข้าประเทศไทย ตามรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง (1. ยกเว้นการกักตัว 2.เข้าพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว และ 3.กักตัวในสถานที่กักกัน) ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้เดินทาง และ หาก COE ได้รับการอนุมัติลงทะเบียน (pre-approve) ก่อน1 พ.ย. สามารถขอ COE ให้เสร็จสิ้นได้ ด้วยการส่งเอกสารส่วนที่เหลือทั้งหมดเพื่อให้สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ดำเนินการอนุมัติ COE ต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 7 เดือนนี้ มิฉะนั้น คำขอ COE จะถูกปฏิเสธโดยอัตโนมัติและจะต้องทำการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทย

ในส่วนของการดำเนินการตามระบบ Thailand Pass ผู้ประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทยควรลงทะเบียนและส่งเอกสารล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ก่อนวันเดินทาง โดยกรมควบคุมโรคจะตรวจสอบข้อมูล และอนุมัติเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ผ่านระบบ ภายใน 3-5 วัน และได้รับการอนุมัติแล้วผู้ลงทะเบียนจะได้รับอีเมล QR Entry Code หรือ Thailand Pass ID ที่จะใช้เมื่อเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งผู้เดินทางสามารถดาวน์โหลด Thailand Pass QR Code ได้ทันทีเพื่อนำไปแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่คัดกรอง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง พร้อมกับผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชม. ก่อนเดินทาง

ทั้งนี้ ย้ำว่า ระบบ Thailand Pass จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทย เพราะถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย มีการอธิบายการลงทะเบียนทีละขั้นตอน รวมทั้งระบบยังมีความน่าเชื่อถือในเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลตามมาตรฐานสากล

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube