fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวโคราชกุมขมับ!หลังน้ำท่วมนาข้าวเสียหายอื้อ

Featured Image
ชาวนากุมขมับ ! น้ำท่วมนาข้าวเต็มพื้นที่ หลังเริ่มออกรวงไม่นาน ทำเมล็ดข้าวลีบเสียหายยับ เหลือแต่เปลือก วอนรัฐเร่งเยียวยาช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา หลังจากมวลน้ำมหาศาลระบายของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ได้ไหลเข้ามารวมกับมวลน้ำเดิมที่ลำสะแทด ทำให้พื้นที่การเกษตรหลายหมื่นไร่จมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่การระบายน้ำยังเป็นไปได้ช้า เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ เป็นที่ลุ่มต่ำ และเป็นพื้นที่รับน้ำนอกเขตชลประทาน ริมฝั่งน้ำลำสะแทดของอำเภอพิมายและอำเภอโนนแดง ซึ่งจะใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำสำหรับฤดูแล้ง ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม จึงใช้เป็นเวลานานนับเดือนกว่าน้ำจะลดลง

ทำให้พื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวของชาวบ้านริมฝั่งน้ำลำทะแสด ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และช่วงนี้ข้าวเริ่มตั้งท้องออกรวงแล้ว เมื่อประสบน้ำท่วม รวงข้าวจึงได้รับความเสียหายเมล็ดลีบแบน มีแต่เปลือกข้าว ซึ่งตามธรรมชาติ หากน้ำท่วมในนาข้าว สูงมากกว่า 2 เมตร ต้นข้าวจะเอาชีวิตรอด ด้วยการเร่งการเจริญเติบโต เพื่อให้ยอดข้าวสูงพ้นน้ำที่ท่วมขัง จึงดึงสารอาหารไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวมากกว่า และเมื่อข้าวออกรวงทำให้ไม่มีสารอาหารเพียงพอ เมล็ดข้าวจึงลีบแบน ถ้าสังเกตด้วยตา จะเหมือนกับข้าวออกรวงปกติ แต่ความจริงคือ ผลผลิตได้เสียหายไปแล้ว ซึ่งยังเหลือนาข้าวอีกจำนวนมากที่ยังจมอยู่ใต้น้ำ ต้นข้าวที่ไม่สามารถเติบโตพ้นน้ำได้ ทำให้เปื่อยเน่าเสียหายทั้งหมดไม่เหลืออะไรเลย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเยียวยาความเสียหายและจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับเพาะปลูกในฤดูกาลถัดไปด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube