fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี”เย้ยแก้รธน.ยังไม่จบถึงศาลแน่นอน

Featured Image
“หมอระวี”สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร แม้”บิ๊กตู่”ยื่นทูลเกล้าฯ ร่างรธน.แล้ว แต่ยังต้องรอผู้ตรวจการแผ่นดิน-ศาล รธน.ก่อน คนแดนไกลอย่าเพิ่งเปิดไวน์ฉลอง

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โพสต์ Facebook ส่วนตัวระบุ ถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ) พุทธศักราช (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) เลือกตั้งบัตรสองใบ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2564 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญต้องรอการโปรดเกล้า ภายในวันที่ 2 มกราคม 65 ภายใน 90 วัน จึงจะมีผลบังคับใช้ว่า ประเด็นนี้สงครามยังไม่จบเพราะประชาชนคือ ศปปส.และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้มีการยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ในประเด็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 230 และ 231 (1) และตาม พรป.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7(11),41,46,48

โดยขณะนี้ต้องรอการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินก่อน ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็นไปได้ 2 ทางคือ แนวทางแรก ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินตัดสินใจยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาอย่างไร ไม่ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะจบไปตามแนวทางนั้น และแนวทางที่ 2 ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินตัดสินใจว่าจะไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือครบ 60 วันแล้วผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะยังไม่จบอยู่ดี เพราะตามมาตรา 48 ของพรป.วิธีพิจารณารัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าประชาชนผู้ถูกละเมิดสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้เอง ดังนั้น ศปปส.และ นพ.วรงค์ สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้เองโดยตรง

สุดท้ายเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถึงศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และจะชี้ขาด ที่การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสงครามยังไม่จบฝ่ายที่ต้องการบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยังไม่ต้องนับศพทหาร ไม่ว่าคนแดนใกล้หรือ คนแดนไกลก็ยังเปิดไวน์ฉลองไม่ได้ ตรงกันข้ามประชาชน 16.8 ล้านเสียงที่ออกเสียงประชามติ เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญปี 60 อาจจะได้เลี้ยงฉลองแทนก็เป็นไปได้ #สงครามแก้รัฐธรรมนูญยังไม่จบ ##ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube