fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำอ่างลำเชียงไกรตอนล่างไหลมานับ100กม.

Featured Image
น้ำอ่างลำเชียงไกรตอนล่างไหลมานับร้อยกิโลเมตร เข้าท่วมพื้นที่บ้านตลาดประดู่พิมาย พระเณรเดือดร้อนน้ำท่วมวัดสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มวลน้ำจาก น้ำอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ได้ไหลมารวมกับน้ำในลำทะแสดที่อำเภอโนนสูง ส่งผลทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมลำทะแสด โดยเฉพาะวัดบ้านตลาดประดู่ ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มวลน้ำได้เข้าท่วมบริเวณวัดบางจุดน้ำลึกเกือบ 1 เมตร เป็นอุปสรรคในการเดินทางเข้าและออกจากวัด โดยเฉพาะพระสงฆ์ที่ต้องออกบิณฑบาตในช่วงเช้า ทำให้ญาติโยมต้องนำอาหารแห้งและอาหารสำเร็จรูปเข้าไปถวายเพื่อให้พระสงฆ์ได้ฉันท์ในช่วงที่น้ำท่วมวัดไม่สามารถเดินทางออกมารับอาหารบิณฑบาตได้

และนอกจากนี้มวลน้ำยังได้เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำโดยรอบหมู่บ้าน โดยที่โรงเรียนบ้านตลาดประดู่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะครูอาจารย์ต้องช่วยกันขนอุปกรณ์การเรียน สื่อการเรียนการสอนและอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นไว้บนที่สูง ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าระดับน้ำน่าจะท่วมสูงใกล้เคียงกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2553

 

 

ชลประทานโคราชเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำลำสะแทดทุกจุด หลังปริมาณน้ำสูงขึ้นหลากเข้าท่วมถนนสายหลักถูกตัดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ในอำเภอโนนไทย ได้ไหลเข้าท่วมถนนสายหลักเชื่อมต่อระหว่าง อำเภอโนนแดง และอำเภอพิมาย บริเวณบ้านตลาดประดู่ ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูง 50-60 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ ชาวบ้านในหลายตำบลได้รับความเดือดร้อน ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำ ลำสะแทด ถูกน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย รวมทั้งพืชผลทางการเกษตร โดยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอโนนแดงและอำเภอพิมาย ที่มีพื้นที่ติดลำสะแทด พบว่า มีชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง

ทางสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้เร่งนำเครื่องผลักดันน้ำแรงดันสูง มาติดตั้งบริเวณประตูระบายน้ำ ลำสะแทดทุกจุด เพื่อเร่งผลักดันน้ำทั้งหมด ให้ไหลลงคลองน้ำลำสะแทดและคลองน้ำสาขา เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โดยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอโนนแดงและอำเภอพิมาย ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังมวลน้ำจากอ่างลำเชิงไกร ก้อนใหญ่ได้เดินทางมาถึงแล้วขณะนี้

 

 

นายก อบจ.โคราช ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วมพิมาย บูรณาการหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ หลังระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงาน มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ได้ไหลมารวมกับน้ำในลำทะแสดที่ อ.โนนสูง ส่งผลให้มวลน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายพื้นที่ของ อ.พิมาย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ต้องเร่งระดมให้ความช่วยเหลือ ซึ่งล่าสุด ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายพงษ์พันธุ์ พันธ์ศรีนคร , นายสมบูรณ์ นิยมไร่ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอพิมาย และฝ่ายปกครองอำเภอพิมาย ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลชีวาน อ.พิมาย หลังจากมวลน้ำจากลำสะแสดได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมยังชุมชน และมีแนวโน้มเพิ่มระดับสูงขึ้น

โดยเฉพาะพื้นที่บ้านทุ่งพิกุลทอง ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย มีน้ำท่วมขังภายในชุมชนสูงกว่า 30-40 เซนติเมตร เบื้องต้น นายก อบจ.นครราชสีมา ได้มอบถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง และยารักษาโรคให้กับชาวบ้านทั้ง 50 หลังคาเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึง สอบถามสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ต้องออกมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังจากระดับน้ำภายในบ้านท่วมสูงจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ พร้อมกันนี้ได้ประสานผู้นำชุมชนเข้าซ่อมแซมบ้านเรือนหลังจากระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

หลังจากนั้น ทั้งคณะได้เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านบ้านดอนน้ำซับ ตำบลชีวาน ที่ถูกน้ำท่วมขังรอบหมู่บ้าน เส้นทางถูกตัดขาด ไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ ทำให้ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนสิ่งของอุปโภคบริโภค โดยได้มอบถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง และยารักษาโรคให้กับชาวบ้านทั้ง 91 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ เนื่องจากระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube