fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่นเปิดประตูระบายน้ำ3บานเร่งระบายลงน้ำชี

Featured Image
ขอนแก่นเปิดประตูระบายน้ำ 3 บานเร่งระบายน้ำลงสู่น้ำชี หวั่นมวลน้ำตีกลับ ขณะเขื่อนอุบลรัตน์ระดับน้ำเก็บกักทะลุ 85%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนในเขต บ.กุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ. ขอนแก่น ยังคงเร่งเก็บสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงและอพยพออกจากพื้นที่จุดเสี่ยงมาพักคอยในจุดที่เทศบาลเมืองเก่าได้กำหนดไว้ในการเป็นสถานที่รองรับและพักคอยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สูงถึงนาทีละประมาณ 5 ซม. หลังหัวน้ำก้อนแรกจาก จ.ชัยภูมิ ได้ไหลมาตามแม่น้ำชีและเข้าเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น แล้ว ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจชุมชน ร่วมระหว่าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และสมาชิกสภาเทศบาลฯในการตั้งโต๊ะวัดระดับน้ำตลอดแนวแม่น้ำชี รวมกว่า 10 จุดเพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่จุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชี ตามเส้นทาง ถ.มิตรภาพ ช่วงรอยต่อ ต.เมืองเก่าและ ต.ท่าพระ อ.เมือง เจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวงและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรและจุดกลับรถในจุดตัดดังกล่าวทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำท่วมผิวการจราจรแล้ว ระดับความสูงกว่า 50 ซม. โดยให้รถทุกคันที่ต้องการกลับรถหรือเลี้ยวเข้าเขตตัวเมืองขอนแก่นต้องเลยไปใช้จุดกลับรถในจุดที่ใกล้กันหรือจุดตัดถนนเลี่ยงเมืองายขอนแก่น-กาฬสินธุ์แทนเพื่อความปลอดภัย

 

ด้านนายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์ กุล นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในเขต ต.พระลับ ที่ประตูระบายน้ำ D8 บ.ท่าประทาย และ ประตูระบายน้ำห้วยซัน จุดตัดที่สำคัญของมวลน้ำ จากแม่น้ำพองและแม่น้ำชี ที่หัวน้ำก้อนแรกจากทั้ง 2 สายจะมาบรรจบกันในช่วงบ่ายของวันนี้และไหลลงสู่แม่น้ำชี ตามการระบายน้ำของกรมชลประทานในการผลักดันมวลน้ำดังกล่าวไหลจากเขต ขอนแก่น ไปตามแม่น้ำชี เข้าเขต จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ดและลงสู่แม่น้ำมูลที่ จ.ยโสธร และ ลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.อุบลราชธานี โดยที่คณะทำงานเทศบาล ต.พระลับ ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจระดับปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่พบว่าขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่ของแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว โดยมวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนังกั้นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณบ้านกุดกว้าง, บ้านสะอาด, บ้านดอนบม ,บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่าในส่วนพื้นที่ของตำบลพระลับสถานการณ์ปริมาณน้ำยังไม่มีการล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมในพื้นที่

 

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯนำกระสอบทรายปิดกั้นตามประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำชีไหลเข้ามาในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำและทำการสูบน้ำที่อยู่ด้านในที่ไหลมาจากในเมืองขอนแก่นเพื่อเร่งระบายน้ำออกเพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน พร้อมกันนี้ได้ประสานงานร่วมกรมชลประทานเปิดประตูระบาย D8 บ.ท่าประทาย3 บานคือประตูที่ 11-12 และ 13 เพื่อผลักดันน้ำจากเขตเมืองลงสู่แม่น้ำชีและกันมวลน้ำหนุนตีกลับเข้าเมืองจากการบรรจบของหัวน้ำก้อนจากแม่น้ำพองและแม่น้ำชีเพื่อผ่านเข้าเขตพื้นที่ ต.พระลับ รวมทั้ง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเร่งดำเนินการสูบน้ำประตู D9 จำนวน 4 เครื่อง ประตูD10 จำนวน 3 เครื่อง และวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 1 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำภายในรองรับน้ำ น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์และน้ำจากอำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบและทำความเสียหายกับพืชผลการเกษตร

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มวลน้ำจากแท่น้ำพองและแม่น้ำชีจะไหลลงสู่ จ.มหาสารคาม ตามเส้นทางน้ำประมาณ7-14 วัน ต่อจากนี้ ขณะที่น้ำค้างทุ่งที่เกิดจากลักษณะภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเมื่อเกิดน้ำท่วมสูงและมีเนินดักทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกไปได้ เกิดการเน่าเสียของหญ้า และทำให้เกิดกลิ่นเหม็น จึงได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับระดับน้ำในแม่น้ำพอง จะมีน้ำมาหนุนในปริมาณที่ไม่มาก เนื่องจากในคืนที่ผ่านมามีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ที่ประมาณ87 ล้าน ลบ.ม.ถือเป็นทิศทางที่ดี เนื่องจากน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์น้อยลง ซึ่งที่ผ่านมามีการเปิดให้ยืดหยุ่น คือสามารถระบายน้ำได้ตั้งแต่15-35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งขณะนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 25 ล้าน ลบงม.ต่อวัน โดยมีเงื่อนไขว่าหากมีน้ำไหลเข้าเขื่อนในปริมาณน้อยจะลดการระบายน้ำลง ซึ่งจะมีการประเมินเป็นระยะ ซึ่งจะปรับลดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ได้ตลอด24 ชั่วโมง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube