fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำเหนือมากปรับเพิ่มน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

Featured Image
กรมชลฯ ปรับเพิ่มน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เหตุน้ำเหนือยังมาอย่างต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ทางตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้มีน้ำท่าปริมาณมากจากลำน้ำสาขาไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยเฉพาะจากแม่น้ำวัง และแม่น้ำปิง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน (28 ก.ย.64) เวลา 06.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ (ความจุสูงสุดรับได้ 3,590 ลบ.ม./วินาที) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,683 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1.79 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น ก่อนไหลไปรวมกับน้ำที่มาจากแม่น้ำสะเเกกรังอีก 410 ลบ.ม./วินาที ทำให้มีปริมาณน้ำ 3,093 ลบ.ม./วินาที ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทาน สามารถรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งได้เพียง 293 ลบ.ม./วินาที เนื่องจากยังคงมีปริมาณน้ำในพื้นที่จากฝนที่ตกในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากกว่า 2,700 ลบ.ม./วินาที


ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติกำหนด กรมชลประทานได้พิจารณารับน้ำเพิ่มเข้าสู่ระบบชลประทานลำเลียงสู่ทุ่งรับน้ำหลากตอนล่างรวม 10 ทุ่ง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ชะลอน้ำเหนือไว้ที่เขื่อนเจ้าพระยา เพื่อลดผลกระทบด้านท้ายน้ำ สำหรับปริมาณน้ำที่เพิ่มมากกว่าเกณฑ์กำหนดจะทำให้บริเวณนอกคั้นกั้นน้ำในพื้นที่จังหวัดชัยนาท บริเวณบ้านท่าทราย และตำบลโพนางดำ อำเภอสรรพยา จังหวัดสิงห์บุรี บริเวณวัดเสือข้าม, วัดสิงห์, ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี, อำเภอพรหมบุรี และอำเภอเมือง พื้นที่จังหวัดอ่างทอง บริเวณคลองโผงเผง, วัดไชโย, ตำบลเทวราช อำเภอไชโย และอำเภอป่าโมกข์ พื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณคลองบางบาล, ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา, ตำบลลาดชิด, ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ (แม่น้ำน้อย) รวมไปถึงพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำในเขตจังหวัดปทุมธานี และนนทบุรี มีระดับน้ำมีระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube