fbpx
Home
|
ทั่วไป

ปารีส โอลิมปิก 2024 : กีฬา ความหวัง และความเสมอภาคกันของคน

Featured Image

          ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่สำหรับโอลิมปิกโตเกียว 2020 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2021 และเริ่มต้นนับหนึ่งอีกครั้งเพื่อต้อนรับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 33 ในปี 2024 ที่จะมาถึง โดยกรุงปารีสจะเป็นเมืองต่อไปที่รับไม้ต่อจัดกีฬาหลังจากเป็นเจ้าภาพครั้งเก่าเมื่อ 100 ปีก่อน

          ปารีส โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” และสนับสนุนแนวคิดการอนุรักษ์พลังงานให้เกิดการหมุนเวียน จึงเกิดเป็นไฮไลต์สำคัญที่สอดแทรกอยู่ในทุกๆ ส่วนของการแข่งขัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการมาของโอลิมปิก 2024 iNN จึงรวบรวมจุดสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นมาให้ดูกัน

สัญลักษณ์งาน คือ เหรียญ ไฟ และ Marianne

          เป็นครั้งแรกที่โอลิมปิกและพาราลิมปิก 2024 จะใช้สัญลักษณ์การจัดงานเป็นรูปเดียวกันซึ่งแสดงถึงการให้ความสำคัญในเรื่องของความเสมอภาคและความเท่าเทียม โดยองค์ประกอบหลักของสัญลักษณ์ประกอบไปด้วย 3 สำคัญ คือ 

  • เหรียญทอง สื่อถึงความสามารถ หยาดเหงื่อ และความแข็งแกร่งของอาชีพนักกีฬา
  • เปลวไฟ สะท้อนถึงความกล้าหาญ การเชื่อมถึงกันของผู้คนทั่วโลกผ่านคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่
  • Marianne นอกจากมองเห็นเป็นรูปเปลวไฟ สามารถมองเห็นเป็นรูปหญิงสาวที่รับแรงบันดาลใจจากภาพของ Marianne(มารียาน) บนภาพวาด Liberty Leading People ที่สะท้อนถึงการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและเท่าเทียมของมนุษย์ในการปฏิวัติฝรั่งเศส

เหรียญรางวัลที่ไม่ได้ถึงคนเดียว

          ฟิลิปป์ สตาร์ค ได้ออกแบบเหรียญรางวัลโอลิมปิก 2024 ให้สามารถแยกเหรียญออกจากกันเป็น 4 เหรียญได้ในเหรียญเดียว เพื่อประกาศชัยชนะของนักกีฬาและให้ความสำคัญแก่เบื้องหลังความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดจากคนเพียงคนเดียว แต่ขึ้นจากความรัก และการผลักดันของคนอีกหลายคน

ทะลุประวัติศาสตร์ท่ามกลางประวัติศาสตร์

          ปารีสเป็นเมืองที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายศิลปะและประวัติศาสตร์ มีสถานที่สำคัญต่างๆตั้งอยู่รายลอบเมือง เช่น หอไอเฟล พระราชวังแวร์ซาย หรือแม่น้ำแซน เมื่อนำแนวคิดการลดการผลิตเพื่อหมุนเวียนจึงมีการวางแผนยกสถานที่สำคัญมาเป็นพื้นหลังการแข่งขันถ่ายทอดความงดงามไปทั่วโลก โดยตามแผนแล้วจะจัดการแข่งวอลเลย์บอลชายหาดกลางสวนสาธารณะ ช็อง เดอ มาร์ส ที่มีความสำคัญในแง่ประวัติศาตร์การปฏิวัติฝรั่งเศส หรือเราอาจจะได้ดูการแข่งขันขี่ม้าภายในสวนพระราชวังแวร์ซาย และชมการแข่งขันเทควันโดและฟันดาบ ภายใต้ความอลังการของอาคารหลังคากระจก กร็องปาแล รวมถึงพัฒนาการคมนาคมขนส่งให้เข้าถึงผู้พิการได้มากขึ้น

ชายหญิงเท่ากัน

          การจัดงานโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำถึงความสำคัญและความเสมอภาคของมนุษย์ ทางฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าภาพจัดการและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จึงมีความเห็นร่วมกันให้ปรับสัดส่วนนักกีฬาชายและหญิงให้มีจำนวนเท่ากัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการแข่งขันโอลิมปิก ผ่านการเพิ่มชนิดกีฬาคู่ผสมชายหญิงขึ้นมาเป็น 22 รายการ จาก 18 รายการ รวมถึงเพิ่มการแข่งกีฬาเบรกแดนซ์เข้ามา

          ท่ามกลางสายตาของทุกคน ทำให้ปารีส โอลิมปิก 2024 ที่จะถูกจัดขึ้นอีก 3 ปีข้างหน้านั้นเป็นที่ตั้งคำถามว่าจะสำเร็จและคุ้มค่าหรือไม่เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดในปัจจุบัน แต่ในทางกลับกันมหกรรมกีฬาครั้งนี้ก็จะเป็นความหวังและความฝันสำหรับใครหลายๆคน ท้ายที่สุดเราก็คงทำได้เพียงตามติดกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อๆไป หากชอบผลงานของเราสามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์อื่นๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube