fbpx
Home
|
ทั่วไป

ปชช.ตื้นตันแพทย์ชนบทลุยตรวจโควิดชี้สะดวกมากขึ้น

Featured Image
ปชช.ตื้นตัน หลังแพทย์ชนบทรพ.ขอนแก่น ลุยตรวจโควิดชุมชนเขตจตุจักร ชี้ สะดวก-เข้าถึงการตรวจได้ง่าย

ลานอเนกประสงค์ประดิษฐ์โทรการ เป็นอีกหนึ่งจุดตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกฟรีสำหรับประชาชนในชุมชนประดิษฐ์โทรการ เขตจตุจักร โดย ทีมแพทย์ชนบท จากโรงพยาบาลจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช., กระทรวงสาธารณสุข (สธ.), กทม. รวมถึงจิตอาสากลุ่มเส้นด้าย ซึ่งให้โควตาเข้าตรวจจำนวน 300 คิว วันนี้ (8 ส.ค.64) วันเดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ลงพื้นที่จุดคัดกรองพบว่าประชาชนทยอยเข้ารับการตรวจตามการนัดหมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเรียกคิวจะเป็นการประกาศผ่านเสียงตามสายของชุมชน เช่น ช่วงเวลานี้ให้บริการตรวจลำดับคิวที่ 1-30 เมื่อคิวที่ 1-30 ตรวจเสร็จสิ้นจึงจะประกาศเรียกคิวกลุ่มต่อไป เพื่อเป็นการลดความแออัดและป้องกันการแพร่เชื้อ โดยจุดคัดกรองแห่งนี้ให้บริการตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ที่ตรวจง่ายและทราบผลไวภายใน 30 นาที หากผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้ทันที ส่วนหากพบว่าผลเป็นบวก หรือ “พบเชื้อ” จะต้องตรวจซ้ำด้วยระบบ RT PCR จากนั้นฟังคำแนะนำจากทีมแพทย์ ประเมินอาการ และรอรับยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาฟ้าทะลายโจร แล้วเข้าสู่กระบวนการรักษาด้วยระบบ Home Isolation หรือในส่วนของผู้ป่วยที่ต้องการเตียงทีมแพทย์ชนบทจะสรุปรายชื่อในแต่ละวันเพื่อส่งให้ นายอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย เจ้าหน้าที่กลุ่มเส้นด้าย ผู้ประสานงานชุมชนเขตจตุจักร ประสานหาเตียงในโรงพยาบาล หรือ Hospitel ต่อไป

พญ.จิราพร จินดาศิริตระกูล และเภสัชกรหญิง วรัญญา ภาโคตร เปิดเผยกับทีมข่าวถึงกระบวนการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ว่า จะพิจารณาจ่ายยาให้กับผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ที่มีอาการเยอะ ค่าออกซิเจนในเลือดน้อยกว่า 96 และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง สำหรับผู้ติดเชื้อที่พิจารณาแล้วว่าเป็นสีเขียวทีมแพทย์จะให้ยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งการให้ยานั้นจะจ่ายยาอยู่ที่ 5 วัน ตามน้ำหนักตัวของผู้ป่วย ส่วนผู้ติดเชื้อที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ทีมแพทย์พิจารณาจะจ่ายยาให้ทุกคน

คุณป้าจินดา น้ำดอกไม้

ด้านคุณป้าจินดา น้ำดอกไม้ อายุ 65 ปี ประชาชนในพื้นที่ชุมนุมประดิษฐ์โทรการ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีทีมแพทย์เข้ามาบริการตรวจเชิงรุกให้ถึงชุมชน เพราะว่าในลักษณะชุมชนผู้สูงอายุขาไม่แข็งแรง คงไม่มีปัญญาไปจุดตรวจรวม เช่น ศูนย์ราชการฯ หรือสนามธูปเตมีย์ แต่มีทีมแพทย์มาตรวจคัดกรองให้แบบนี้ทำให้สามารถเดินเข้ามาถึงจุดตรวจได้เลย ทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจได้มากขึ้น ทั้งสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube