fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

ตร. เผย “ทอยทอย” รับแทง “พิม” ด้าน “เอ็มมี่” เสียงสั่นเครือ ลั่นเจ้าตัวสภาพจิตใจย่ำแย่ 

Featured Image

ตร. เผย “ทอยทอย” รับแทง “พิม” ด้าน “เอ็มมี่” เสียงสั่นเครือ ลั่นเจ้าตัวสภาพจิตใจย่ำแย่ 

 

กรณีข่าว “ทอยทอย ธนภัทร ชนะกุลพิศาล” นักแสดงจากซีรีส์ดัง ที่ก่อเหตุแทงแฟนสาว “พิม ชัชสรัญ” 20 แผล เสียชีวิตคาบ้านพัก  ขณะที่เจ้าตัวอ้างทะเลาะแย่งมีดกัน หลังฝ่ายหญิงไม่อยากให้ทำงานในวงการบันเทิง และไล่ทอยทอยออกจากบ้าน  แต่อีกกระแสบอกว่าฝ่ายหญิงใช้มีดแทงตัวเอง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

 รายการโหนกระแสวันที่  6 ส.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “ดร.นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์” จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โฆษกกรมสุขภาพจิต  รวมทั้ง “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” จะต่อสู้คดียังไง และ “ป๊อปปี้  รัชพงศ์ อโนมกิติ” คนรู้จักทอยทอย

ป๊อปปี้สนิททอยมานานหรือยัง?

ป๊อปปี้ : เราทำงานในกลุ่มเมื่อปีที่แล้ว เราจะรู้เรื่องอุปนิสัยเขาคร่าวๆ รู้ในพาร์ทการทำงาน เดิมทีพาร์ททำงานเขาเป็นคนทุ่มเท ตั้งใจ อะไรที่เราบอกว่าทำไม่ได้ น้องบอกทำได้ น้องเป็นคนไม่ยอมแพ้ จริงๆ ในกลุ่มงานที่เราทำด้วยกัน เป็นกลุ่มดูมันดิ เรารู้จักกัน แต่เราทำงานด้วยกันและรู้นิสัยคร่าวๆ แต่เราไม่ได้รู้เรื่องส่วนตัวของน้องเป็นยังไง รู้แค่ว่าน้องเป็นคนร่าเริง เวลาทำงาน สดใส ตั้งใจทำงาน นี่คือพาร์ทที่ผมทราบ

ปกติที่ทำงานกันเขาอารมณ์ฉุนเฉียวมั้ย?

ป๊อปปี้ : ไม่ครับ เท่าที่เจอไม่เคยโมโห ไม่เคยทะเลาะกัน ผมไม่ค่อยได้เห็นว่าเขามีอารมณ์ฉุนเฉียว หรือเวลาทำงานกับพวกผม ด้วยความที่พวกผมอายุเยอะกว่าเขาไม่กล้าโมโหใส่หรือเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

 

หมอวรตม์ กรณีโรคซึมเศร้า ไพโพลาร์ ที่ฝั่งน้องพิมโพสต์เอาไว้อยู่แล้วว่ามีอาการป่วย มีโอกาสมั้ยที่จะทำร้ายตัวเอง มีโอกาสมั้ยที่จะเอามีดมาแทงตัวเอง 20 แผล?

นพ. วรตม์ ว่ากันตามสถิติ คนบนโลกใบนี้ป่วยแล้วทำร้ายตัวเอง มีโอกาสมั้ย ต้องบอกว่ามี เราเคยเห็นคนกรีดข้อมือ ทำร้ายตัวเองจนเสียชีวิต แต่เมื่อกี้คุยกับทนาย การที่คนจะเอามีดมาแทงตัวเอง ครั้งเดียวอาจไม่ได้ดูแปลกมากนัก แต่การแทง 20 ครั้ง มันต้องมีความคิดไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด มีเหมือนกัน แต่ต้องมีอาการด้านสุขภาพจิตรุนแรงมากๆ ไม่รับรู้ความเป็นจริงเลย มีอาการหูแว่ว หวาดระแวง รุนแรงมาก เขาถึงทำร้ายขนาดนั้นเอง ซึ่งแบบนี้คนรอบข้างต้องเห็นแล้ว แต่ขณะเดียวกัน คนมีปัญหาสุขภาพจิต เช่น ไบโพลาร์ โรคซึมเศร้า มีโอกาสเสี่ยงเป็นเหยื่อ ถูกฆาตกรรมมากกว่าคนทั่วไป 2-3 เท่า คนมักคิดว่าคนป่วยจิตเวชเป็นคนทำซะเยอะ ซึ่งจริงๆ แล้วงานวิจัยบอกชัดเจนว่าไม่ได้เป็นคนทำเยอะ ดูคดีฆาตกรรม 100 เคส ป่วยจิตเวช ไม่เกิน 20 ไม่เกิน 1 ใน 5  ทั้งที่โลกใบนี้คนป่วยจิตเวชเกิน 20 เปอร์เซ็นต์ ดูเหยื่อ 100 คน เยอะมากๆ เลยที่เป็นผู้ป่วยด้านสุขภาพจิต และเยอะมากที่จะตกเป็นเหยื่อเพราะบางครั้งขอความช่วยเหลือไม่ได้ หรือคนอื่นบอกว่าคิดไปเอง ถูกทำร้ายในครอบครัว บางคนไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ นี่คือความเสี่ยงของคนป่วยจิตเวช ซึ่งมีงานวิจัยทุกอย่าง

หลายคนอาจเข้าใจว่าคนป่วยเป็นแบบนี้จะเป็นคนกระทำเขาหรือก้าวร้าว แต่ไม่ใช่ เขาถูกกระทำมากกว่า 2 ถึง 3 เท่า?

นพ. วรตม์ ใช่ เราถึงบอกว่าเราต้องมองผู้ป่วยสุขภาพจิตใหม่ เขาต่างหากที่เป็นเหยื่อ เราต้องปกป้องเขา

อยู่ในสายกับ “คุณไอซ์” รุ่นพี่ที่สนิทกับน้องพิม พอทราบมั้ยว่าน้องมีอาการป่วย?

ไอซ์ ทราบครับ น้องยืนยันเองว่าเป็นไบโพลาร์กับซึมเศร้า

 

ก่อนหน้านี้ที่รู้จัก น้องเกรี้ยวกราดไปทำร้ายคนหรือทำร้ายตัวเองมั้ย?

ไอซ์ ถ้าอารมณ์เกรี้ยวกราดไม่มี แต่ถ้าอารมณ์โมโหก็จะมีครับ

วันนี้เชื่อมั้ย ว่าน้องเองจะทำร้ายตัวเองเสียชีวิต?

ไอซ์ ไม่เชื่อครับ เป็นไปไม่ได้ครับพี่ ที่คนนึงจะทำร้ายตัวเองขนาดนั้น

จากคำบอกเล่าทอยทอยเขาบอกว่าน้องพิมลงไปที่ครัวหยิบมีดปอกผลไม้สักประมาณ 5 นิ้วขึ้นมา แล้วจะไปทำร้ายเขา หลังจากนั้นเขาทำร้ายตัวเองต่างๆ นานา?

ไอซ์ ไม่เชื่อครับ ผมว่าถ้าจะทำจริง คงต้องไม่ใช่แบบนี้ จะเดินลงไปข้างล่างเพื่อหยิบมีดปอกผลไม้ทำไม ระยะทางผมว่ามันไม่ใช่

ปกติพิมเคยมาเล่าเรื่องชีวิตส่วนตัวให้ฟังมั้ย?

ไอซ์ เรื่องคบกับใครก็บอก แต่ถ้าเรื่องทะเลาะกับคนนี้ ไม่เคยครับ ถ้าชีวิตประจำวันก็คุยกันปกติครับ

ตั้งแต่รู้จักพิม เขาเคยทำร้ายตัวเองมั้ย?

ไอซ์ ไม่เคยครับ มีแต่บอกว่าขออยู่คนเดียว ผมก็นั่งดูน้องว่าจะทำอะไรมั้ย น้องก็ไม่ทำ เวลาเกิดอารมณ์ขึ้นมา เขานั่งคนเดียวเพื่อสงบสติตัวเอง

ไอซ์ขึ้นข้อความว่ามึงพลาดตรงที่มึงไม่มีความอดทนต่อน้องพิม มึงก็รู้เวลาน้องพิมอารมณ์ของโรคมาแล้วเป็นยังไง แค่มึงเดินหนีไปก็ได้ ความอดทนมึงต่ำไปที่จะอยู่บนโลกใบนี้ จะบอกว่าเด็กก็ไม่เด็กแล้วนะ มึงไปชดใช้กรรมในคุก?

ไอซ์ ครับ ผมโพสต์เองครับ ผมรู้สึกว่าความอดทนของคนๆ นี้ต่ำเกินไปครับพี่ คุณก็รู้ว่าแฟนคุณเป็นคนอารมณ์แบบไหน มีโรคประจำตัวอะไร ทำไมไม่หาวิธีแก้ปัญหากับเขา ทำไมไปทำร้ายเขาแบบนั้น คุณก็รู้อยู่ผู้หญิงตัวเล็กๆ ไม่สามารถทำอะไรคุณได้ ความอดทนมันต่ำไปสำหรับผู้ชายคนนี้

เขาเคยพูดถึงผู้ชายคนนี้มั้ย?

ไอซ์ แค่เคยบอกว่าคุยอยู่ แต่ไม่เคยเล่าอะไร

เขาเพิ่งคบได้แค่เดือนเดียว?

ไอซ์ :  เคยได้ยินเขาบอกว่าคบคนชื่อทอย แต่ไม่รู้ว่านานขนาดไหนครับ

เท่าที่พูดคุยมา เพื่อนน้องพิมบอกว่าเพิ่งคบกันได้ 1 เดือน ก่อนหน้านี้น้องมีโพสต์เรื่องถูกทำร้ายร่างกายมาก่อน อันนั้นไม่ใช่ทอย?

ไอซ์ อันนั้นผมไม่ทราบเลยครับ เรื่องส่วนตัวบางเรื่องที่มากกว่านั้น ผมจะไม่ยุ่ง ไม่ก้าวก่ายน้องครับ

มุมเพื่อน ยืนยันว่าน้องไม่มีทางหยิบมีดแทงตัวเอง 20 แผล?

ไอซ์ ไม่มีทาง ผมรู้นิสัยน้องดี ไม่มีทางทำร้ายร่างกายตัวเอง ต่อให้เป็นโรคขนาดไหน น้องก็ไม่เคยทำ

เรื่องนี้ยังไง?

รณณรงค์ อันนี้เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นบ่อยในประเทศไทย เป็นคดีขึ้นสู่ศาล คดีแทงกันตายเสียชีวิต แล้วไม่มีบุคคลที่สามมาเห็นเหตุการณ์ ถามว่าทางกฎหมาย คนตายเขาแทงตัวตายเองหมดเลยเหรอ เขาต้องมีการพิสูจน์เพราะคนตายพูดไม่ได้ คนเป็นจะพูดยังไงก็ได้ แต่คำถามคือแทงกันท่าไหน แทงยังไง คนเจ็บมันเจ็บนะเวลาแทง แผลแรกก็เจ็บแล้ว นี่แทง 20 แผล ต้อฝเจ็บมาก ต้องไปถามอาจารย์หมอ ถ้าเจ็บแผลแรกต้องหยุด นี่ยังต่ออีก  19 แผล ต้องอยู่ในอาการใช้ยาหนัก หรือควบคุมตัวเองไม่ได้เลย แล้วถ้าเขาควบคุมตัวเองไม่ได้เลย คุณไปอยู่กับเขาได้ไง คุณต้องพาเขาไปส่งรพ.แล้ว นี่เป็นประเด็นที่อยากรู้มาก ต่อมา ผมเจอมาบ่อยบางครั้งเวลาทะเลาะกัน อาจพลั้งมือไปบ้าง อาจด้วยเรื่องหึงหวง ซึ่งส่วนใหญ่ฆ่ากันตายคือเรื่องหึงหวง เรื่องอื่นยังตามมาทีหลัง เรื่องนี้ทำให้คนหน้ามืดไม่ค่อยมีสติ แล้วช่วงนี้แหละที่ไปกระหน่ำทำเขา พอขึ้นสู่ศาล เขาดูยังไง อย่างแรกถ้าเขาอ้างว่าป้องกันตัว แต่จะป้องกันตัวยังไง ผู้หญิงมีแผล 20 แผล มันเยอะไป ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีคดีขึ้นสู่ศาล อันนั้นแทง 6 แผล ศาลบอกป้องกันตัวแต่เกินกว่าเหตุ แต่อันนั้นผู้ชายทั้งคู่ แต่อันนี้ผู้หญิงกับผู้ชาย ป้องกันตัวทางกฎหมายคือคุณสามารถแย่งมีดปอกผลไม้ได้แล้ว คุณจำเป็นต้องไปแทงเขาเหรอ เอาไปเก็บที่อื่น ไม่ต้องไปแทงเขาสิ

ไปฟังข้อเท็จจริงจากตร. คุยกับ “พ.ต.อ. วาสุเทพ คงกล่อม” ผกก.สน.คันนายาว เหตุการณ์ทอยทอยกับน้องพิม ล่าสุดทอยทอยเขาว่ายังไง สังคมสับสน มีข่าวว่าทอยทอยอ้างว่าน้องแทงตัวเอง ตอนแรกบอกว่าพยายามแย่งมีดกันแล้วไปโดน สุดท้ายคืออะไรกันแน่?

พ.ต.อ. วาสุเทพ ในคดีที่เกิดขึ้น มีข้อเท็จจริงที่เป็นพยานหลักฐานที่ปรากฏ เรื่องนี้มีคนสองคนอยู่ในที่เกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตพูดอะไรไม่ได้แล้ว เหลือแต่ผู้ต้องหา ส่วนการพูดของผู้ต้องหา เขามีสิทธิ์ให้การยังไงก็ได้ แต่พนักงานสอบสวน  พนักงานอัยการ หรือศาลจะรับฟังแค่ไหน คำพูดของเขาสอดคล้องกับพยานหลักฐานที่ปรากฏอยู่หรือไม่ ซึ่งการสืบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตร.ที่ไปที่เกิดเหตุหลังเกิดเหตุ ในตอนนี้คำให้การผู้ต้องหาน่าเชื่อถือเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นใหม่ๆ การโกหกคงคิดไม่ทัน เท่าที่ให้การรับว่าได้ใช้อาวุธมีดแทงผู้ตายจริงครับผม  

เขายอมรับว่าใช้อาวุธมีดแทงผู้ตายจริง?

พ.ต.อ. วาสุเทพ :  ใช่ครับ

 

ตอนแรกที่มีข่าวว่าทอยทอยอ้างว่าผู้หญิงแทงตัวเอง ตอนนี้ไม่ใช่ข้อเท็จจริงแล้ว?

พ.ต.อ. วาสุเทพ : เท่าที่ตร.สอบปากคำ เขาไม่ได้ตอบแบบนี้

                                                  

เขาพูดถึงแรงจูงใจมั้ย?

พ.ต.อ. วาสุเทพ : ผู้เสียชีวิตและผู้ต้องหาคบกันเป็นแฟน แต่ช่วงระยะเวลาไม่นานนัก ฝั่งผู้เสียชีวิตมีอายุมากกว่า 25 ปี ผู้ต้องหา 21 ปี ทั้งสองคนวัยต่างกัน ผู้ต้องหากำลังเป็นดาราที่กำลังมีชื่อเสียง ก็ด้วยวัย ข้อมูลพื้นฐานตรงนี้ ทั้งคู่อาจเกิดความขัดแย้งเรื่องการอยู่ร่วมกัน โดยผู้ต้องหาบอกว่าฝั่งผู้ตายต่อว่า เวลาลงรูปในโซเชียล ไม่เห็นลงรูปตัวเองด้วย ประมาณนี้ และมีเรื่องขัดแย้งกันหลายๆ เรื่อง ข้อเท็จจริงอีกอย่างที่ญาติผู้ตายแจ้งว่า ฝั่งผู้ตายเป็นโรคซึมเศร้า และโรคไบโพลาร์ อาจทำให้การโต้แย้ง จากทะเลาะกันเรื่องเล็กน้อย กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

มีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือยัง?

พ.ต.อ. วาสุเทพ : แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาครับ  ไตร่ตรองมั้ยยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะอาวุธมีดเป็นอาวุธปกติที่ใช้อยู่ในครัวเรือน เป็นมีดปอกผลไม้ ไม่ใช่มีดเฉพาะทำร้ายคน แต่โดยสภาพมันสามารถใช้ทำร้ายคนได้

 

ยืนยันว่าทอยทอยยอมรับว่าแทง?

พ.ต.อ. วาสุเทพ : ใช่ครับ ณ เวลานี้นะครับ ผมเรียนคุณหนุ่มว่าผู้ต้องหาจะให้การยังไงก็ได้  ซึ่ง ณ เวลานี้เขาให้การอย่างนี้

20 แผลเลยใช่มั้ย?

พ.ต.อ. วาสุเทพ : เราจะนับจำนวนบาดแผลคงไม่ครบทุกมิติ บาดแผลมีจำนวนเยอะจริง แต่ส่วนใหญ่เป็นบาดแผลที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เป็นแผลเล็กๆ ไม่ได้ลึกมาก มีบางบาดแผลเท่านั้นที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

จุดตายเขาแทงโดนส่วนไหน?

พ.ต.อ. วาสุเทพ : บาดแผลทั้งหมดอยู่บริเวณหน้าอกครับ

ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้เกาะติดสถานการณ์ที่สน.คันนายาว โดยได้สัมภาษณ์ “เอ็มมี่ แม็กซิม” ที่มาพร้อม “ทนายเจมส์”

เอมมี่ ได้คุยกับน้องแค่นิดเดียว น้องก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ(เสียงสั่นเครือ) เรามีการร่วมงานกับน้องมาแล้ว 2 เดือนได้ น้องเฟรนด์ลี่ น่ารัก อัธยาศัยดี ขยัน เอ็มมี่เลยทาบทามน้องมาเป็นนักแสดงในสังกัด เพิ่งเซ็นสัญญาเมื่อวานค่ะ

เป็นชนวนเหตุทำให้ทั้งสองฝ่ายทะเลาะกันจนนำไปสู่การก่อเหตุ?

เอ็มมี่ อันนี้ไม่ทราบค่ะ

ทราบเรื่องน้องมีแฟนมั้ย?

เอ็มมี่ ทุกอย่างเพิ่งรู้เมื่อวานค่ะตอนที่น้องมา

สภาพจิตใจน้อง?

เอ็มมี่ สภาพจิตใจน้องแย่ค่ะ

 

มีกระแสข่าวน้องกลับไปที่บ้านทะเลาะกับแฟน เพราะแฟนไม่ทราบมาก่อน ว่าไปเซ็นสัญญาเข้าสังกัดกับเอ็มมี่ มีการเก็บของจะไปข้างนอก?

เอ็มมี่ ไม่มีค่ะ

ทนายเจมส์ มีการพูดคุยเป็นยังไงบ้าง?

ทนายเจมส์ : ผมพูดคุยที่มาที่ไปเฉยๆ ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ เพราะเป็นคดีอาญา ส่วนที่ผมถาม ครั้งแรกต้องขอประกันตัวก่อน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง เพื่อวางรูปคดี

 ทอยทอย สารภาพว่าก่อเหตุจริง?

ทนายเจมส์ ถูกครับ เขาเป็นคนเรียกตร.ให้เรียกรถพยาบาล แต่ไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์น่าจะฉุกละหุก สภาพจิตใจน้องไม่พร้อมให้ข้อเท็จจริงทั้งหมด

20 กว่าแผล เป็นความตั้งใจหรือเปล่า ทำลงไปเพราะอะไร?

ทนายเจมส์ ประเด็นแรก 20 แผล ผมถามน้อง น้องบอกไม่รู้ว่า 20 แผลจริงหรือเปล่า สองไม่รู้ว่า 20 แผลแหล่งข่าวมากไหน เพราะน้องให้รายละเอียดไม่ได้ตรงนี้ ที่ดีที่สุดต้องดูผลยืนยันทางวิทยาศาสตร์

จะดำเนินการยังไงต่อ?

ทนายเจมส์ : น่าจะประกันตัววันพรุ่งนี้ ต้องบอกก่อนว่าผมยังไม่ได้เป็นทนายของน้องนะ ผมเป็นที่ปรึกษาบริษัท

หลังจากนี้จะยังไงต่อไป?

เอ็มมี่ ขอให้ทุกอย่างเป็นหน้าที่กฎหมายก่อน เรื่องที่น้องต้องร่วมงานกันอยู่มั้ยเป็นเรื่องอนาคต เราให้โอกาสคน แต่อยากรู้ข้อเท็จจริงด้วย

ระหว่างทอยทอยกับแฟนสาว เขาทะเลาะอะไรกัน?

ทนายเจมส์ : เป็นเรื่องของคนสองคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ แล้วคนตายก็พูดไม่ได้ ฟังจากฝั่งนึงคงไม่ได้อีก คงต้องวิเคราะห์พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ อย่างบาดแผล 20 แผลจริงมั้ย ต้องดูหลายส่วน

ทอยมีรอยบาดแผลมั้ย?

เอ็มมี่ มีบาดแผลที่แขนน้อง รอผลตรวจ รอพรุ่งนี้ตรวจ

เอ็มมี่เพิ่งเป็นผู้จัดการได้แค่ 1 วัน ลงชื่อปุ๊บวันรุ่งขึ้นทอยทอยก่อเหตุ เอ็มมี่ร้องไห้เลย เดี๋ยวไปพูดกับ “คุณบิว” เพื่อนคุณพิมสนิทมานานหรือยัง?

บิว นานแล้วค่ะ หลายปีแล้วค่ะ

ทอยทอยอมรับแล้วว่าแทงเอง แต่มีเรื่องทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นก่อน น้องพิมจะให้ทอยทอยออกจากวงการบันเทิง น้องบิวมองยังไง?

บิว อย่างแรกเลยที่อยากจะบอก พิมป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ไบโพลาร์ การกระตุ้นที่ทำให้เขาอยากทำร้ายร่างกาย หรือเสียใจ เกิดขึ้นได้จากสภาพแวดล้อมบวกกัน หนูคิดว่าอาจเป็นไปได้ เขามีปากเสียงกันตามประสาคนเป็นแฟน แต่มั่นใจว่าพิมไม่มีทางเอามีดมาทำร้ายตัวเอง ต่อให้รู้สึกดาวน์ขนาดไหน โรคซึมเศร้ากำลังกำเริบขนาดไหน คือบิวอยู่กับพิมทุกสถานการณ์ อย่างมากเขาแค่ทำร้ายตัวเองด้วยการทุบตี ไม่มีทางหยิบมีด หรือเดินไปข้างล่างหยิบมีดขู่แฟนไล่ออกจากบ้านเพราะพิมรักแฟนมาก ช่วงนี้ช่วงโควิดทำให้บิวกับพิมไม่ได้เจอกัน แต่เห็นเพื่อนอัปเดตตลอดว่าคบคนนี้ ดูรักกันดีตลอด ถ่ายรูปคู่ลงสตอรี่รักกันทุกวัน ดังนั้นบิวมั่นใจมากว่าต่อให้เขาเป็นหนักขนาดไหน พิมไม่มีทางไปหยิบมีดมาแทงตัวเอง 20 กว่าแผล เป็นไปไม่ได้

คิดว่ามีดที่ใช้ในการสังหาร น่าจะฝ่ายชายเอามาทำร้ายเอง ไม่เกี่ยวกับฝั่งพิมที่ไปหยิบมา?

บิว ใช่ค่ะ คิดว่าเป็นแบบนั้น บิวไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ บิวเพิ่งทราบเรื่องนี้เลย

เขาเพิ่งคบกันมั้ย?

บิว ใช่ค่ะ เขาคบกันได้ไม่นาน ไม่แน่ใจเวลา แต่น่าจะประมาณ 1 เดือนค่ะ ช่วงนี้ไม่ได้เจอกับพิม เพราะโควิดค่ะ

เห็นน้องพิมลงเฟซ ถูกทำร้ายร่างกาย ไม่ใช่คนนี้ทำ?

บิว ไม่ใช่ค่ะ อย่างที่คุณหมอบอก คนเป็นโรคไบโพลาร์ ซึมเศร้า มีสิทธิ์ถูกทำร้ายกว่าคนปกติ 3 เท่า ถ้าอยู่กับคนไม่เข้าใจ ไม่เรียนรู้ใช้ชีวิตร่วมกันกับเขา อาจทำให้โมโห ในสิ่งที่เขาทำหรือพูดออกไป หรือไม่เข้าใจทำไมเขาต้องร้องไห้ อะไรแบบนี้ค่ะ  

ถามทางอาจารย์ ข้อเท็จจริงอีกอย่างปรากฏมาแล้วว่าน้องเคยถูกทำรายร่างกายจากอดีตแฟน ก่อนหน้าทอยทอยไปแล้ว นั่นเป็นการตอกย้ำทฤษฎี?

หมอ เพิ่งมาทราบพร้อมพี่หนุ่ม ก็ชัดเจนว่าคนส่วนหนึ่งไม่เข้าใจเรื่องสุขภาพจิต การที่คนเป็นโรคทางอารมณ์ ไบโพลาร์ ซึมเศร้า แน่นอนเขามีอาการขึ้นๆ ลงๆ  เราต้องมองในมุมมองเขาว่าเขาป่วย และมีอาการแบบนี้ปรับตัวเข้าหาเขาได้ แต่ต้องอาศัยความใกล้ชิด และศึกษาข้อมูล คนทำร้ายกันเพราะไม่เข้าใจเรื่องอารมณ์ก็จะลดลง

ณ วันนี้ใครก็ตามที่ต้องไปคบคนรักที่มีอาการซึมเศร้า ไบโพลาร์ต้องเข้าใจเขาด้วย?

นพ. วรตม์ เข้าใจ เห็นใจ และต้องกินยาให้ต่อเนื่อง ถ้ากินยาต่อเนื่อง ส่วนมากมักไม่ค่อยเกิดปัญหา ที่สำคัญมาๆ เรื่องแอลกอออล์ คนอยู่บ้านกันเยอะ คนดื่มกันเยอะ แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว การฆาตกรรม 100 คน กว่าครึ่งมีเรื่องแอลกอฮอล์เกี่ยวข้องด้วย ต้องระวังเรื่องนี้ให้มาก

แบบนี้ทอยทอยจะสู้ยังไง?

รณณรงค์ : อย่างแรกต้องบอกว่าป้องกันตัว เขาจะมาแทงเราก็เลยแย่งมีดแทงสวนไป แต่พอดีแทงเยอะไปหน่อย ประเด็นเดียวที่เขาจะสู้คือเขาไม่เจตนาฆ่า นี่เป็นประเด็นข้อกฎหมายเลย ทะเลาะกันแล้วพลั้งมือ โดนจุดสำคัญแล้วเสียชีวิต กับป้องกันตัว เพราะอีกฝ่ายมีอาการทางจิตเวช อ้างว่าเอามีดมาแทง หลายๆ อย่างยังไม่ทราบ ไม่รู้เอามีดมาจากไหน อยู่ที่นอนหรือเปล่า ซึ่งสำคัญมาก ถ้ามีดอยู่บนหัวเตียง กำลังปอกผลไม้กินกัน แล้วอยู่ๆ ทะเลาะกันมีปากเสียง แล้วคว้ามาใส่ แย่งมีดกันได้ก็แทง อันนี้ก็มีน้ำหนักกว่า

ถ้าสมมติเขาสู้ว่าตัวฝั่งพิม เป็นผู้ป่วยที่เป็นไบโพลาร์ ซึมเศร้า แล้วเกิดอาการขึ้นมา พยายามทำร้ายเขา เขาต่อสู้ปกป้องตัวเอง เรื่องอาการป่วยเอามาอ้างได้มั้ย?

รณณรงค์ : อ้างดไ เขาก็เอามาอ้างอยู่แล้วในสำนวนคดี แต่การที่อีกฝั่งเป็นผู้หญิง อีกฝั่งเป็นผู้ชาย การปะทะกันในทางสรีระ ผู้ชายได้เปรียบ ถ้าทอยทอยแย่งมีดได้ไม่จำเป็นต้องสวน แค่มือเปล่าตบไปทีนึง ก็สู้ไม่ไหวแล้ว ไม่เห็นต้องแทง ถ้าผู้ชายกับผู้ชายอาจใช้มีดเพราะสู้ไม่ไหว  

ป๊อปปี้ รู้สึกยังไง ตกใจมั้ย?

ป๊อปปี้ ผมตกใจมาก ผมเห็นข่าวค่อนข้างช็อก ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วย ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้กับคนที่เรารู้จัก เพราะน้องไม่ได้แสดงสิ่งเหล่านี้ให้เราเห็นและไม่ได้บอกเรื่องราวส่วนตัวให้เราได้ยิน พอได้ยินแบบนี้ไม่รู้สิครับ มันอาจชั่ววูบหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่สิ่งเหล่านี้ในกระแสสังคมไม่ควรเกิดขึ้นอยู่แล้ว

ทนายเจมส์พูดมาอันนึง ว่าทอยทอยเป็นคนแทง แต่เขาโทรศัพท์ไปแจ้งรถพาบาลมารับ?

รณณรงค์ พี่เจมส์คุยกับเขากี่นาที ทำไมรู้เยอะจังเลย (หัวเราะ) เรื่องอารมณ์ผัวเมียทะเลาะกัน พอทำแล้วเขาแน่นิ่วแล้ว มันสำนึกผิดไง โทรให้เจ้าหน้าที่มาดูเผื่อไม่ตาย เป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น

จุดพลิกผันในคดีนี้อยู่ตรงไหน?

รณณรงค์ อันดับแรกมีดอยู่ตรงไหนตั้งแต่แรก ใครหยิบขึ้นก่อน ถ้าป้องกันตัว ผู้หญิงแทงทอยตรงไหน ทอยใช้มีดสู้ยังไง ทำไมกลายเป็น 20 แผล แล้วทะเลาะกันเรื่องอะไร ถึงเมาก็ต้องตอบได้ว่าเรื่องอะไร

แต่ทนายเจมส์บอกว่ายังสรุปไม่ได้ว่า 20 แผลเอามาจากไหน ตร.บอกว่า ไม่ได้ลึกทุกแผล?

รณณรงค์ : ไม่เหมือนกันนะ ถ้าแผลจากมีดเลย แค่ 5-6 แผลถือว่าเยอะแล้ว แต่เวลาคนเราตะลุมบอน แย่งมีดกัน จะมีเขียวช้ำตามร่างกาย ไม่รู้นับเป็นแผลด้วยมั้ยที่เป็นข่าวหลุดออกมา เพราะงั้นต้องไปดูว่าแผลที่มาจากมีดมีกี่แผล แต่แผลโดนตรงหัวใจ มันคาที่อยู่แล้วแหละ แต่ตอนแย่งมีดมีบาดมือกันทั้งคู่หรือเปล่า ยังไม่ได้คำตอบ แต่ถ้าเราสงสารทางญาติผู้ตาย เขาก็ต้องไปคัดค้านประกันตัวที่โรงพัก แล้วไปค้านต่อที่ศาลได้ เป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย เพราะคดีนี้มีคนเสียชีวิต เขาตายจริง

ทีมงานส่งมาว่า คุณเอ็มมี่เป็นลม เป็นผจก. ได้ 1 วัน?

ป๊อปปี้ น้องเขาลาออกไปนานแล้ว 6 เดือน เพิ่งทราบว่าน้องเพิ่งเซ็นไปเมื่อวาน ผมก็แยกมาทำกับช่อง 3 ทำพิธีกร เรื่องราวต่างๆ เลยทราบค่อนข้างน้อยลง แต่ก่อนเคยทำงานกลุ่มเดียวกัน เลยทราบบ้าง

ในทวิตเตอร์ มีส่วนนึงให้กำลังใจทอยทอยว่าสู้ๆ นะคะ เดี๋ยวก็ผ่านไป ทั้งที่เขาเพิ่งก่อเหตุ?

รณณรงค์ : ถ้าเขาแทงจริง สังคมวิบัติมากเลยนะ คนคิดแบบนั้นหัวคิดไม่มีเลย คนทวิตแบบนั้นไม่ลืมหูลืมตาเลย

นพ. วรตม์ ส่วนหนึ่งทนายรณณรงค์ตอบแทนผมไปแล้ว ผมคิดว่าบางครั้งเรามองแต่มุมมองเราเอง ถ้าเรารู้สึกเห็นอกเห็นใจสังคม รู้สึกว่าเหตุการณ์แบบนี้มีการสูญเสีย เราจะระมัดระวังการพูด  ถ้าเราเป็นญาติมาอ่านแบบนี้คงน้ำตาไหล รู้สึกแย่มาก ตอนนี้โลกโซเชียลคุกรุ่นมากๆ อยากให้ทุกคนใช้สติ คิดด้วยตรรกะเยอะๆ ว่าแบบนี้ควรเห็นใจใคร คนสูญเสียต่างหากที่รู้สึกแย่ ถ้าไม่รู้จะพิมพ์อะไรก็ไม่ต้องพิมพ์

อยากเตือนอะไรกับคนที่ต้องเจอคนที่รักและมีอาการไบโพลาร์หรือโรคซึมเศร้า?

นพ. วรตม์ ขอแสดงความเสียใจกับคนสูญเสีย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว ต้องถามว่าเราเรียนรู้อะไรกับเรื่องนี้บ้าง เราเรียนรู้ว่ายังมีคนไม่เข้าใจเรื่องเรื่องซึมเศร้าและโรคไบโพลาร์  และสังคมส่วนมากไม่เข้าใจเรื่องความรุนแรงที่เกิดขึ้น อย่างบางทีเราเห็นภายนอกเราไม่เห็นว่าคนนี้มีแนวโน้มก่อความรุนแรงหรือแม้แต่เพื่อนกัน เราเห็นความรุนแรงแต่ไม่ได้ติดตามเขาว่าถูกกระทำอยู่หรือเปล่า ดังนั้นเรื่องความรุนแรงเป็นเรื่องสำคัญ และอยากให้สังคมหยิบเรื่องนี้มา อย่าให้เป็นเรื่องที่ถูกผลักไปใต้พรม มีอะไรออกมาพูด ออกมาแจ้งเจ้าหน้าที่ แจ้งผู้เกี่ยวข้อง

ทนายเห็นภาพบาดแผลแล้ว?

รณณรงค์ โอ้โห ต้องไปเช็กด้วยนะว่าแผลขนาดนี้ปกติกันหรือเปล่า แผลเยอะ ถ้าใครเห็นแผลก็คงมองแบนี้ แผลจากมีดด้วย โห เป็นแผลแทงเข้ากับมีดปลายแหลมมันพอดีกัน ไม่รู้ว่า ณ เวลานั้นมีสติกันแค่ไหน แต่ขอแสดงความเสียใจด้วย ผมว่าเรื่องนี้ไม่จบง่ายๆ หรอก

 

ทนายเจมส์บอกไม่ได้เป็นทนายให้ เขาเป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายให้บริษัทเอ็มมี่ เอ็มมี่เป็นผู้จัดการคิวทอยทอย มาดูเบื้องต้นให้ แต่เป็นไม่เป็นว่ากันอีกที?

รณณรงค์ : ให้ทนายเจมส์ดูแผลก่อนแล้วค่อยว่ากัน 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube