fbpx
Home
|
ข่าว

แพทย์ชนบทส่ง13ทีมสนับสนุนคุมโควิดชายขอบกทม.

Featured Image
แพทย์ชนบท ร่วมใจ ส่ง 13 ทีม สนับสนุนการควบคุมโรคพื้นที่ชายขอบ กทม. ปิดช่องว่างการเข้าถึงระบบบริการ

นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินี ณ อำเภอนาทวี จ.สงขลา เปิดเผยในนาม ชมรมแพทย์ชนบท ว่า บุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศร่วมใจจัด 13 ทีม ลงชุมชนสนับสนุนการทำงานควบคุมโรคในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะในจุดที่มีการตรวจเชื้อได้น้อย หรือมีความเสี่ยงสูงส่วนใหญ่เป็นพื้นที่รอยต่อของ กทม. อาทิ เขตมีนบุรี บางขุนเทียน หนองจอก ตลิ่งชัน เป็นต้น ซึ่งทางสำนักอนามัยกรุงเทพมหานครได้จัดลำดับและเลือกพื้นที่ไว้ให้ โดยใช้กลยุทธ์  Ring Vaccination คือ การลงชุมชนจัดการกลุ่มเสี่ยงทำการตรวจเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำจะจัดการให้วัคซีนเพื่อความครอบคลุมในช่วงสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดเพื่อให้ทันการ โดยทั้ง 13 ทีมตั้งเป้าตรวจเชื้อ 10,000 คนต่อวัน

โดยมีทีม จ.สงขลา จากโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินี ณ อำเภอนาทวี  สะเดา ประดังเบซาร์ นำบุคลากรรวม 12 คน แบ่งเป็น 2 ทีม ที่ชุมชนสุเหร่าใหม่ และชุมชนสุเหร่าลำแขก ลงปฏิบัติหน้าที่ในเขตหนองจอก โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์อนามัยที่ 44 หนองจอก และการมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้นำชุมชน ในคัดแยกประชากรในพื้นที่ตามความเสี่ยง แต่ละจุดแบ่งการทำงาน เป็น 2 ส่วน คือ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ มีศูนย์อนามัยเป็นผู้ดำเนินการ

และการค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน ตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit ดำเนินการโดยทีมสาธารณสุข ทราบผลภายใน 15 นาทีหากพบว่าติดเชื้อจะมีการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำทันทีเพื่อยืนยันผล และให้ตามคนในครอบครัวทุกคนมาตรวจหาเชื้อทันที เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจะได้ไม่เสียเวลาในการค้นหาจุดตรวจอื่นๆ และควบคุมโรคได้ง่าย

ส่วนการส่งต่อผู้ติดเชื้อจะส่งต่อให้กับศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. บริหารจัดการตามระบบไม่ว่าจะเป็น Community isolations , Home Isolation ในชุมชนที่มีความพร้อม หรือเข้ารักษายังโรงพยาบาล และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ามีคนดูแล คาดว่าระบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาและปิดช่องว่างการเข้าถึงระบบบริการ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube