fbpx
Home
|
ข่าว

“กนก”โยน5คำถามแทนประชาชนถึงสธ.

Featured Image
“กนก”โยน5คำถามแทนประชาชน ถึง สธ. ทำไมข้อมูลสั่งซื้อวัคซีนสับสน-ทำไมซื้อซิโนแวคเพิ่ม ทั้งที่ประสิทธิภาพต่ำ-ทำไมแอสตราเซนเนกา ไม่มาตามนัด

นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามถึงกระทรวงสาธารณสุขแทนประชาชน 5 คำถาม โดยระบุว่า

1.ทำไมข้อมูลเรื่องการสั่งซื้อวัคซีนตั้งแต่ชนิดวัคซีน, ราคา, ปริมาณ จนถึงวันเวลาส่งมอบ จึงสับสน (การอ้างว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงทั่วโลก ทำให้วัคซีนเป็นตลาดของผู้ขายไม่เพียงพอที่จะทำให้คนเชื่อ เพราะหลายประเทศได้วัคซีนไปก่อนหน้าและปริมาณที่มากกว่าไทย)

2.ทำไมรัฐบาลจึงสั่งซื้อวัคซีน Sinovac เพิ่มอีก (20 ล้านโดส) ทั้งที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น ได้กลายพันธุ์ไปเป็นสายพันธุ์เดลตาและอื่น ๆ แล้ว ทำให้เข้าใจว่าวัคซีน Sinovac มีประสิทธิภาพต่ำ ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสที่กลายพันธุ์ไปแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น Pfizerและ Moderna เป็นต้น

3.ทำไมการส่งมอบวัคซีน Astrazeneca จำนวน 60 ล้านโดสที่กระทรวงสาธารณสุขเคยให้ข้อมูลจึงล่าช้าออกไปจากเดือนธันวาคม 2564 เป็นพฤษภาคม 2565 ทั้งที่รัฐบาลไทยได้เงินอุดหนุน 600 ล้านไปก่อนหน้านี้ (เปรียบเสมือนการวางมัดจำซื้อล่วงหน้า) และโรงงานผลิต Astrazeneca ตั้งอยู่ในประเทศไทย

4.การให้วัคซีนสลับชนิด (Brand) ระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 นั้น ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันสูงขึ้น จริงหรือ ถ้าจริง ทำไมไม่ประกาศตั้งแต่ต้นว่าจะให้สลับชนิดวัคซีน ความไม่ชัดเจนเรื่องประสิทธิภาพ ของการสลับชนิดวัคซีนนี้ ทำให้คนจำนวนมากเข้าใจเอาเองว่าการสลับชนิดวัคซีน (Astrazeneca กับ Sinovac) ระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 เป็นเพราะจำนวนวัคซีน แต่ละชนิดไม่เพียงพอที่จะฉีดทั้งเข็มที่ 1 และ 2 ได้

5.คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนเมื่อไร เพราะประชาชนจำนวนมากต้องนอนรักษาตัวที่บ้านตามมีตามเกิดด้วยความเสี่ยงสูง เพราะเตียง ในโรงพยาบาลทุกประเภทเต็มหมดแล้ว

ทั้งนี้ ท่ามกลางคำถามมากมายเรื่องวัคซีน เรื่องที่รัฐบาลโดยศบค.ตัดสินใจให้แพทย์แผนปัจจุบันสั่งใช้ ยาฟ้าทะลายโจรที่เป็นสมุนไพรไทยในการรักษาโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงรักษาตัวที่บ้าน ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube