fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

“วิษณุ” บอกวาระประชุมยังไม่มีพิจารณาสัญญาไฟเซอร์ ถ้ามีก็พร้อม รับสัญญาวัคซีนละเอียดอ่อนมาก มีหลายอย่างพูดไม่ได้ ย้ำนายกฯกักตัวทำงานจากบ้านไร้ปัญหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี การเสนอขอจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่ายังไม่เห็นเรื่องดังกล่าวในวาระเห็นเพียงการนำเสนอของสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่งหากมี ก็จะนำมาพิจารณากัน โดยระบุเหตุที่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม เนื่องจากจะต้องของบในการจัดซื้อแต่ไม่ใช่ซื้อวัคซีนทุกครั้ง จะต้องเข้าที่ประชุม ครม. ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา เอกชนเป็นผู้จัดซื้อ รัฐจะเป็นเพียงผู้ประสานงาน จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และเข้าใจว่าวัคซีนโมเดอร์นา รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศเป็นวัคซีนหลัก ที่รัฐจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ พร้อมย้ำคำว่าวัคซีนหลัก คือ วัคซีนที่รัฐจัดหาให้และฉีดให้ฟรี เช่นเดียวกับวัคซีนของซิโนฟาร์มผู้จ่ายเงิน คือ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งขณะนี้วัคซีนที่รัฐจัดหาให้มีเพียง แอสตราเซเนกา,ซิโนแวค, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, ไฟเซอร์ และ สปุตนิกวี ซึ่งรัฐบาลสั่งแล้ว จ่ายเงินแล้ว พร้อมกับอธิบายว่าการซื้อวัคซีนขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ซึ่งตนเองไม่ได้ หรือไม่มีโอกาส ดูสัญญาบางฉบับและปกติจะไม่มีการทำสัญญาในลักษณะนี้ เช่นการส่งมอบล่าช้า ก็จะไม่รับผิดชอบ และบางยี่ห้อไม่มีการคืนเงิน ปรับหรือยึดทรัพย์ รวมไปถึงฟ้องกลับไม่ได้ความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นก็จะไม่รับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังระบุห้ามเปิดเผยสัญญา เนื่องจากสัญญาแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน แต่ทางบริษัทกลับระบุว่าหากไม่ทำสัญญาก็จะไม่ขายให้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ออกมาพูดในเรื่องนี้มากนัก บางครั้งต้องพูดอ้อมไปมาแต่ไม่ใช่การปิดบังหรือโกหก เพราะพูดไม่ได้ในบางเรื่อง ยอมรับว่าสัญญาดังกล่าวนั้นยุ่งยาก

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ หลังต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน แต่อาจไปกำชับกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยปกติแล้วนายกรัฐมนตรีจะกำชับหรือสั่งงานรัฐมนตรีผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมาก็ไม่ได้สั่งการอะไรมายังตนเอง และการที่นายกรัฐมนตรีทำงานจากที่บ้านพักก็ไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยทำมาแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube