fbpx
Home
|
ข่าว

“การุณ”จี้เร่งแจงทำไมยังไม่สั่งซื้อไฟเซอร์-โมเดอร์นา

Featured Image
“การุณ”จี้รัฐเร่งแจงทำไมยังไม่เซ็นสัญญาสั่งซื้อไฟเซอร์-โมเดอร์นา ยกเอเชียได้กันเกือบทุกประเทศแล้ว แนะนายกฯรวบอำนาจแล้วทำไม่ได้ ก็ควรกระจาย

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การที่รัฐมีนโยบายในการเปิดประเทศภายใน 120 วันนั้น อยากถามว่าถึงเวลานี้ประชาชนได้รับวัคซีนเข็มแรกถึง ร้อยละ70 ของประชากรทั้งประเทศหรือยัง แต่ปัจจุบันมีประชากรที่ได้รับวัคซีนเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ในขณะเดียวกันวัคซีนทางเลือกก็ไม่พร้อม ถึงเวลานี้รัฐบาลไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเหตุใดการดำเนินการในการนำเข้าวัคซีนทางเลือกจึงเป็นไปอย่างเชื่องช้า ภาคเอกชนได้ร้องขอมาตั้งนานแล้ว จนล่าสุดนายแพทย์บุญ วนาสิน เจ้าของโรงพยาบาลธนบุรี ออกมาเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา จึงอยากได้ความกระจ่างว่าทำไมถึงช้า เพราะขณะนี้ประเทศในเอเชียได้กันเกือบทุกประเทศ เหลือแค่ประเทศไทยที่ไร้ความชัดเจนว่าจะมาเมื่อใด ชัดเจนว่าทุกครั้งที่รัฐบาลออกมาพูดเรื่องวัคซีน คือการโกหกประชาชนใช่หรือไม่ หรือรัฐบาลเห็นชีวิตของประชาชนไม่สำคัญ จึงไม่เร่งจัดหาวัคซีนให้ประชาชน ซึ่งอยากถามว่ารัฐบาลกำลังเล่นเกมอะไรกับประชาชน

เหตุผลสำคัญที่ทำให้รัฐบาลดำเนินการจัดหาวัคซีนอย่างล่าช้า เพราะเวลานี้อำนาจทั้งหมดอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจ ทั้งนี้มาจากการที่พล.อ.ประยุทธ์ รวบอำนาจไว้ทั้งหมด หากรวบอำนาจแล้วทำอะไรไม่ได้ควรที่จะกระจายอำนาจ เพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด เวลานี้ประชาชนเกินครึ่งประเทศไม่ได้รับวัคซีน สะท้อนการทำงานของรัฐบาลว่าไร้ประสิทธิภาพอย่างชัดเจน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube