fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สธ.พร้อมภูเก็ตSandboxฉีดวัคซีน70%

Featured Image
สาธารณสุข พร้อม100% “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ฉีดวัคซีนครบ3.8 แสนคน หรือ70% วันนี้ ขณะเข้ม 12โรงเรียนและชุมชนแออัด ด้าน โฆษก ศบศ. ย้ำ นายกฯ ลงเปิด

นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต มีความพร้อม 100% ในการวางระบบเพื่อจัดทำ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยเตรียมมาตรการรองรับไว้หมดแล้ว ทั้งในเรื่องของการฉีดวัคซีนซึ่งในวันนี้จะสามารถฉีดได้ครบ 3 แสน 8 หมื่นคน ซึ่งจะครบ 70% ของจำนวนประชากรชาวภูเก็ต ที่มีอยู่ประมาณ 540,000 คน

 

ส่วนในเรื่องของแคมป์คนงานนั้นไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีจำนวนไม่มาก อยู่ระหว่างการรวบรวมตัวเลข ส่วนโรงงานขนาดใหญ่ในภูเก็ตนั้น ไม่มีเลย มีแต่โรงงานขนาดเล็กถึงกลางมีแรงงานหลักร้อย แต่สิ่งที่เป็นห่วงหรือโรงเรียน ซึ่ง จ.ภูเก็ต มีโรงเรียนขนาดใหญ่ 12 โรง มีขนาดตั้งแต่ 500 ถึง 2,000 กว่าคน และร่วมไปถึงชุมชนแออัด ที่ทางสาธารณสุข ได้ดำเนินการมาตรการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการตรวจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย แล้วยังคงต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีก 3 ครั้ง คือวันแรกที่เดินทางมาถึง วันที่ 3 – 5 และวันที่ 13-14 พร้อมกับเตรียมแผนในกรณีที่เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าวไว้แล้ว

 

โฆษก ศบศ. ย้ำ นายกรัฐมนตรี ลงเปิด ภูเก็ตsandbox 1 ก.ค. โวเรียกเชื่อมั่นท่องเที่ยว เพิ่มรายได้เข้าประเทศ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำว่า การเปิด ภูเก็ตsandbox ในวันที่ 1 ก.ค. นั้น ทุกอย่างเตรียมการพร้อมแล้วจะไม่มีการเลื่อน และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเดินทางไปเปิดงาน อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อยากให้แยกการเปิด ภูเก็ต sandbox ออกจากการล็อกดาวน์ 10 จังหวัด เพราะถึงแม้ในประเทศจะยังมีการติดเชื้อ และประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่ แต่การเดินหน้าฟื้นฟูเปิดประเทศยังคงต้องดำเนินต่อไป ส่วนเรื่องความเชื่อมั่นภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวในประเทศไทย ดังนั้น การที่จะเปิดภูเก็ตได้ นั่นหมายความว่า จะยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้รับรู้ว่าประเทศไทยมีความพร้อม และมีความปลอดภัย และรัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการได้

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าระบบ การดูแล sandbox ถูกออกแบบมาอย่างดี เมื่อเปิดที่ภูเก็ตได้แล้ว ก็จะทยอยเปิดในพื้นที่อื่น เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน ซึ่งจะสามารถหารายได้เข้าประเทศได้ โดยยอมรับว่าในช่วงแรกอาจมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่มาก แต่ก็ต้องเริ่มนับหนึ่ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube