fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยย้ำจุดยืนแก้รธน.ฉบับปชช.

Featured Image
หญิงหน่อย ย้ำจุดยืนไทยสร้างไทยเดินหน้าแก้ รธน. ฉบับปชช.พร้อมทวงคำสัญญาจากทุกพรรค ย้ำหากจริงใจให้ทำประชามติเพื่อคืนอำนาจให้ปชช.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวย้ำจุดยืนของ ไทยสร้างไทย ในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยยืนยันว่าวิกฤตของประเทศเกิดขึ้นจากการเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดเผด็จการ ดังนั้นทางออกเดียวที่จะออกจากวิกฤตินี้คือให้ประชาชน เป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญของตนเอง จุดยืนของพรรคคือไม่ทรยศประชาชน และยังคงเดินหน้าคืนอำนาจให้กับประชาชน พร้อมทวงคำมั่นสัญญาจากทุกพรรคการเมืองที่ให้ไว้กับประชาชนว่าจะให้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หากทุกพรรคจริงใจก็ขอให้ไปทำประชามติ เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเขียนรัฐธรรมนูญ

โดยนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ กล่าวว่า ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 จึงควรได้รับการแก้ไข ทั้งฉบับเพื่อวางโครงสร้างใหม่ ส่วนจำนวน ส.ส. ที่ผ่านมามีความหลากหลายตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเลือกตั้งแบบปี 60 เพิ่งใช้ได้ครั้งเดียวก็ไม่เอาอีกแล้วหรือ และกลับไปใช้แบบรัฐธรรมนูญ 2540, 2550 ซึ่งคณะรัฐประหารบอกว่าไม่ดี

ทั้งนี้เมื่อระบบการเลือกตั้งถูกมองว่าเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคการเมืองวิธีการแก้ปัญหาที่ดีจึงไม่ควรให้พรรคการเมืองที่เป็นผู้มี ส่วนได้เสียเป็นคนตัดสินใจและทางออกที่ดีที่สุดในเรื่องนี้คือการคืนอำนาจให้ประชาชนไปจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ซึ่ง จะรวมถึงการออกแบบจำนวน ส.ส. และระบบการเลือกตั้งใหม่ด้วย ที่ผ่านการรับหลักการแก้ไขมาตรา256 ถูกโหวตคว่ำในวาระ 3 จึงไม่มีเหตุผลที่พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอร่างญัตติของแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีบัตร 2 ใบ ที่ตัวเองเคยลงมติไม่รับหลักการมาแล้ว อีกครั้ง ควรนำเรื่องนี้ไปให้ประชาชนพิจารณามากกว่า

ด้าน นายพงศกร อรรณนพพรประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามพรรคไทยสร้างไทยพร้อมที่จะส่งส.ส.ลงเลือกตั้ง 350 เขตทั่วประเทศแน่นอน และมั่นใจว่าประชาชนคงจะเลือกพรรคไทยสร้างไทยเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศในตอนนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube