fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ตรวจความพร้อมห้องพระสุริยันต์รอประชุมร่วม

Featured Image
“ชวน”ตรวจความพร้อมห้องประชุมพระสุริยันต์ รองรับประชุมร่วมรัฐสภา ขอความร่วมมือสมาชิกสวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลา

นายชวน หลีกกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปตรวจดูความพร้อมของห้องประชุมพระสุริยันต์ เพื่อตรียมความพร้อมการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22 ม.ย.นี้ เนื่องจากต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด -19 ของกระทรวงสาธารณสุข โดยนายชวน เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มิ.ย. เป็นการประชมร่วมรัฐสภา ซึ่งมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น 700 กว่าคน จึงต้องไปดูความพร้อมในห้องประชุมและแท่นการอภิปราย โดยเสริมเพิ่มขึ้นมาอีก 1 จุด ตรงกลางห้องประชุม และยังคงต้องขอความร่วมมือทุกคนในเรื่องของการสวมหน้ากากป้องกันตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร และขอร้องสมาชิกรัฐสภาว่า ผู้ที่ไม่ได้อภิปรายไม่จำเป็นต้องอย่ในห้องประชุม เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่น เชื่อว่าสมาชิกให้ความร่วมมือดีอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันได้เตรียมเรื่องของการลงมติในกรณี ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีการประชุมวันที่ 23-24 มิ.ย.รวม 13 ฉบับ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการลงมติด้วยเวลาที่ไม่นานเกินไป โดยยึดระเบียบข้อบังคับโดยเคร่งครัด ซึ่งทุกคนจะต้องพูดทั้ง 13 ฉบับว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยทุกฉบับ จากเดิมในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย จะใช้วิธีว่าเห็นด้วยฉบับที่เท่าไหร่บ้าง ไม่เห็นด้วยฉบับที่เท่าไหร่บ้าง เพราะเกรงว่าคนนับคะแนนจะสับสน จึงต้องยอมเสียเวลา รวมทั้งจะมีระบบในการตรวจสอบบันทึกไว้ด้วย

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่มีแม่บ้านสภาฯ ติดโควิด -19 ว่า ตนได้ย้ำตลอด รวมทั้งในที่ประชุม คณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา(กร.)ว่าเราไม่สามารถประมาทโควิด-19 ได้ ดังนั้น ทุกคนต้องระมัดระวัง เพราะเปิดสภาฯมาแล้วประมาณ 1 เดือน สามารถทำงานได้โดยที่ไม่ได้มีปัญหา สภาฯ ยังไม่ได้เป็นที่แพร่เชื้อ จึงต้องทำต่อไปให้ครบ120 วัน จึงขอทุกคนให้เข้มงวดกวดขันและขอความร่วมมือทุกฝ่าย ขออย่าเบื่อ โดยจะเห็นว่าเรื่องการสวมหน้ากากคนร่วมมือ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มีปัญหาคือเวลามีคนอภิปราย แล้วยังมีคนไปนั่งด้านหลังก็ได้เตือนกัน

“ชวน”แจงไม่บรรจุญัตติแก้รธน.256ตั้ง ส.ส.ร. ยันความเห็นของทุกคน ยึดกฎหมาย ทำตามข้อบังคับเคร่งครัด

นายชวน หลีกกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงกรณีที่ไม่บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมมาตรา 256 เรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ยืนยันว่า เคารพความเห็นของทุกคน แต่ประธานมีหน้าที่ทำตามข้อบังคับ และกฎหมายโดยเคร่งครัดว่าอะไรที่บรรจุได้ อะไรที่บรรจุไม่ได้ ซึ่งก่อนจะบรรจุระเบียบวาระ สภามีวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่กลั่นกรอง และกรณีใดที่ต้องการความมั่นใจก็จะประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งความจริงไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่บางคนอาจจะไม่ได้ดั่งใจ จึงออกมาโวยวาย แต่โดยทั่วไปมีระบบอยู่แล้ว ประธานจะทำเป็นอย่างอื่นไม่ได้

ทั้งนี้ สมมุติว่า ขัดต่อระเบียบและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรม จะไปทำอย่างอื่นไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ในกติกา กฎเกณฑ์โดยเคร่งครัด โดยสุจริตและเปิดเผย ไม่มีอะไรที่เป็นลับลมคำใน และไม่มีใครมายุ่งหรือสั่ง ไม่ว่ารัฐบาลหรือใคร ซึ่งจะเป็นว่าบางครั้งอาจจะมีบางญัตติที่ไม่ตรงใจรัฐบาลด้วยซ้ำ เช่นญัตติอภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ฯ รัฐบาลเห็นว่า ไม่ควรบรรจุ แต่ตนก็บรรจุ เพราะเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัย เป็นแค่ให้ความเห็นเท่านั้น ดังนั้น ยืนยันทุกอย่างตรงไปตรงมา ขอย้ำว่า ประธานฯ ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรที่ละเมิดกฎเกณฑ์ส่วนญัตติดังกล่าวถือว่า ตกไปหรือไม่นั้น นายชวน กล่าว่า ยังไม่วินิจฉัยในเรื่องนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube