fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อันตรายของแสงแดด ที่คุณจะต้องรู้!

Featured Image

          นี่มันเข้าช่วงฤดูฝนของประเทศไทยแล้วแท้ๆ แต่ตอนนี้ทำไมยังรู้สึกว่าอากาศก็คงร้อนอยู่ดี แดดก็ยังส่องเปรี้ยงปร้างอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้รู้สึกถึงไอความเย็นของฤดูฝนเลยสักนิด มันน่าหงุดหงิดไหมล่ะทุกคน เอาจริงๆไม่ว่าฤดูไหนของประเทศไทย เราก็หลีกเลี่ยงแสงแดดและอากาศร้อนไม่พ้นอยู่ดี

          หลายคนอาจจะได้ยินมาบ่อยว่าแสงแดดนั้นมีประโยชน์ เพราะช่วยให้ร่างกายของเราผลิตวิตามินดี แต่แสงแดดนั้นก็มีโทษเช่นเดียวกัน ถ้าเราสัมผัสแสงแดดจัด ๆ หรือสัมผัสเป็นเวลานาน ๆ ว่าแต่โทษของแสงแดดนั้นจะมีอะไรบ้าง ทีม iNN หาคำตอบมาให้แล้ว ไปอ่านกันเลย

          โทษของแสงแดด นั้นมีอะไรบ้าง?

ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า

          นี่คือปัญหาที่ใครหลายคนไม่อยากเจอ แน่นอนว่าไม่มีใครอยากมีริ้วรอยบนใบหน้า หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแสงแดดนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดริ้วร้อยบนใบหน้าเลยนะทุกคน เพราะว่าในแสงแดดมีรังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นตัวการสำคัญทำให้ผิวเสื่อมสภาพ และเกิดริ้วรอยบนใบหน้า นอกจากจะทำให้มีริ้วรอยแล้ว ยังทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้าอีกด้วย

ทำให้เกิดโรคต้อลม ต้อเนื้อ

          สาเหตุของต้อลมและต้อเนื้อเกิดจากการที่ดวงตาสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงเกิดจากภาวะตาแห้ง และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองดวงตา ไม่ว่าจะเป็น ลม ควัน ฝุ่นละอองต่างๆนั่นเอง สำหรับใครที่ไม่อยากมีภาวะตาแห้ง สามารถอ่านเคล็ดลับ วิธีป้องกันสำหรับคน ”ตาแห้ง” ได้เลย

ทำให้เกิดโรคลมแดด

          แน่นอนว่ามันเป็นอะไรที่ยากและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยกับการที่เราจะต้องเจอแสงแดดอยู่ตลอด ยิ่งถ้าเจอแสงแดดร้อนๆเข้าไปเนี่ย สามารถทำให้เกิดโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก (Heat Stroke)ได้เลยนะทุกคน สาเหตุหลักเกิดจากอุณหภูมิของร่างกายเราสูงมากจนเกินไป ไม่สามารถที่จะขับอุณหภูมิออกได้  และมีลักษณะอาการเหมือนจะเป็นลม คือมีอาการวิงเวียนเป็นหลัก เนื่องจากร่างกายเราถูกแสงแดดมากเกินไป หรืออยู่ในที่อากาศร้อนอบอ้าวนั่นเอง

ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง

          อันนี้น่าจะเป็นโรคที่น่ากลัวที่สุดแล้ว ใครจะไปเชื่อว่าแสงแดดจะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ด้วย ทุกคนรู้ไหมว่าโรคมะเร็งผิวหนังแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 

  1. โรคมะเร็งผิวหนังชนิดไม่ใช่เมลาโนมา (Non melanoma skin cancer) ได้แก่ Basal cell Carcinoma (BCC) เป็นมะเร็งผิวหนังที่พบมากที่สุด ลักษณะเป็นก้อนเนื้อนูนสีเดียวกับผิวหนัง หรือ ชมพูใส ผิวมันแผลตรงกลางมีขอบยกนูนโตช้า บางครั้งอาจมีสีดำคล้ายไฝ มักเกิดบริเวณที่ได้รับแสงแดด หรือนอกร่มผ้า, ชนิด Squamous cell carcinoma(SCC) พบน้อยกว่าชนิด BCC
  2. โรคมะเร็งผิวหนังชนิด Melanoma (Malignant melanoma) พบน้อยที่สุดในมะเร็งผิวหนัง แต่เป็นอันตรายเนื่องจากแพร่กระจายได้มากที่สุด เกิดจากเซลล์เม็ดสีมีการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นผิดปกติ อาจลุกลามไปจุดสำคัญ เช่น สมอง แต่ถ้าใครมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการวินิจฉัยต่อไป

          และนี่ก็คือโทษของแสงแดดที่ทางทีม iNN ได้นำมาฝากทุกคนกัน ในเมื่อแสงแดดให้โทษขนาดนี้ ก่อนออกจากบ้านไปปะทะแสงแดด เราก็ควรดูแลตัวเองให้ดี ควรหมั่นทาครีมกันแดด ใส่หมวก หรือไม่ก็หาแว่นกันแดดเท่ๆใส่สักอันเพื่อช่วยปกป้องสายตาของเรานั่นเอง 

          แต่ถ้าใครตอนนี้ยังไม่มีแว่นกันแดดเท่ๆ แล้วกำลังอยากได้ เราขอแนะนำแว่นกันแดดแบรนด์ RayBan ยอดนิยมที่ไม่ว่ากี่ปีๆแบรนด์นี้ก็ยังฮิตแบบไม่มีวันเลิก แถมราคาคุ้มกับคุณภาพอย่างแน่นอน สามารถเลือกชมเลือกซื้อกันได้อย่างง่ายๆผ่าน Lazada กันได้เลย

          และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก

Bumrungrad International Hospital

Sukumvit Hospital

RAMA Channel

Faculty of Medicine Chiang Mai University

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube