fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีป้องกันสำหรับคน ”ตาแห้ง”

Featured Image

          โรคตาแห้งเป็นโรคที่ใกล้ตัวที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นได้ ยิ่งถ้าใครที่ต้องใช้สายตาในการทำงานเยอะ ต้องนั่งมองจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆก็จะยิ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคตาแห้งได้แบบง่ายๆ เพราะฉะนั้นรีบมาดูวิธีป้องกันอาการเหล่านี้กันดีกว่า

          1.พักสายตาจากการทำงาน

          ถ้างานของคุณเป็นงานที่จะพบเจอแสงจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์บ่อยๆ การที่คุณพักสายตาโดยการมองออกไปให้พ้นจากจอหรือมองไปให้ไกลสัก10-20วินาที แล้วมองกลับมาในระยะที่ใกล้ ทำแบบนี้หลายๆครั้งจะทำให้สายตาของคุณคลายความเมื่อยล้าได้

          2.กระพริบตาบ่อยๆ

          เคยสังเกตตัวเองไหมว่าเวลาเราทำกิจกรรมอย่างเช่นการอ่านหนังสือ หรือการโฟกัสอะไรที่มันนานๆจะทำให้รู้สึกว่าตาเรานั้นเบลอๆ ซึ่งนี่คืออาการของคนที่ตากำลังจะแห้ง เพราะฉะนั้นเราควรจะกระพริบตา 8-12 ครั้งต่อนาที เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและปัดฝุ่นออกจากม่านตา

          3.หลีกเลี่ยงการโดนลม

          การที่ดวงตาของเราสัมผัสกับลมโดยตรงนั้นจะส่งให้เรามีอาการตาแห้งได้ ไม่ว่าจะเป็นลมธรรมชาติ ลมพัดลม ลมแอร์ หรือลมจากไดร์เป่าผมก็ตาม ถ้าเป็นไปได้ควรที่จะหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีลมแรงๆ ไม่งั้นคุณอาจจะต้องหาแว่นตากันลมใส่เพื่อป้องกันไว้จะดีที่สุด

          4.ใส่คอนแทคเลนส์นานเกินไป

          ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงกระจกตาของเราได้ไม่พอ อาจจะเกิดสภาวะตาแห้งได้แบบง่ายๆ แต่ถ้าระหว่างใส่คอนแทคเลนส์แล้วรู้สึกว่าตาแห้ง ควรใช้น้ำตาเทียมหยอดเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตาทันที

          ต้องขอเตือนเลยว่าถ้าใครมีอาการตาแห้งบ่อยต้องรีบพยามรักษาดวงตาแบบให้ไวที่สุด ถ้าปล่อยให้ตาแห้งแบบไม่มีการรักษาอาจจะส่งผลทำให้ผิวกระจกตาอักเสบและเป็นแผลที่กระจกตาได้ บางเคสร้ายแรงอาจจะทำให้ติดเชื้อจนตาบอดได้เลย เพราะฉะนั้นดวงตาของเรามีคู่เดียวบนโลก ต้องดูแลรักษาไว้ดีๆนะทุกคน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube