fbpx
Home
|
ทั่วไป

กองทุนสื่อปรับไทม์ไลน์พิจารณาทุนปี ๖๗ ใหม่

Featured Image
กองทุนสื่อปรับไทม์ไลน์พิจารณาทุนปี ๖๗ ใหม่ คาดสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗

 

 

 

 

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แจ้งปรับปฏิทินการพิจารณากลั่นกรองทุนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ใหม่ โดยเตรียมเสนอคณะกรรมการกองทุนพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ จากนั้นจะดำเนินการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาข้อเสนอโครงการซึ่งมีจำนวนมากถึง ๑,๑๓๗ โครงการ

 

 

และคาดว่าจะสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ในช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗ พร้อมชี้แจงเหตุพิจารณาทุนปี ๖๗ ล่าช้า เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการกองทุน

 

 

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ในวันที่ ๙ มกราคม ที่จะถึงนี้  นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ทำหน้าที่ประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้กำหนดให้จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนขึ้นเป็นนัดแรกหลังจากมีรัฐบาลใหม่

 

 

โดยการประชุมครั้งนี้มีวาระสำคัญคือ การพิจารณาหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการเพื่อให้มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นมาทำหน้าที่ในการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการสำหรับปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา กองทุนได้เปิดรับข้อเสนอโครงการและปิดรับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ มีโครงการที่ยื่นและมีคุณสมบัติครบถ้วนจำนวน ๑,๑๓๗ โครงการรอการพิจารณาอยู่ในขณะนี้

 

 

ผู้จัดการกองทุนกล่าวอีกว่า ฝ่ายเลขาเตรียมเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาแต่งตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการจำนวน ๑๑ คน โดยจำนวน ๕ คนมาจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนทั้งหมด(๙คน) เลือกกันเอง และจำนวน ๕ คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องซึ่งฝ่ายเลขานุการจะเสนอชื่อโดยความเห็นชอบของประธานกรรมการ ส่วนอีก ๑ คน

 

 

ข้อบังคับกำหนดให้ผู้จัดการเป็นอนุกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง ทั้งนี้ เมื่อได้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงจะเริ่มการประชุมซึ่งจะต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์และคู่มือการพิจารณากลั่นกรอง รวมถึงการแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองเบื้องต้นซึ่งจะมีประมาณ ๑๐ คณะขึ้นมาช่วยกลั่นกรองโครงการเบื้องต้น  และเมื่อมีการกลั่นกรองและพิจารณาโครงการเสร็จสิ้นแล้ว สำนักงานจะนำเสนอผลการกลั่นกรองทั้งหมดให้คณะอนุกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

 

 

“กระบวนการทั้งหมดนับจากนี้จะใช้เวลาประมาณ ๗๕ วัน ซึ่งสำนักงานคาดว่าจะสามารถประมาณผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ในช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗ อันเป็นช่วงเวลาที่กองทุนได้รับเงินงบประมาณจาก กสทช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ผู้จัดการกองทุนกล่าว

 

 

ดร.ธนกร กล่าวด้วยว่าแม้กองทุนจะปิดรับข้อเสนอไปตั้งแต่สิ้นเดือนตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรองได้ เนื่องจากที่ผ่านมาอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและการมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการกองทุนก่อน ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ.๒๕๕๘

 

 

กำหนดให้มีองค์ประกอบของคณะกรรมการกองทุน โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการกองทุน รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรมเป็นรองประธานกรรมการกองทุน มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ จำนวน ๙ คน และกรรมการโดยตำแหน่งจำนวน ๘ คน (จากปลัดกระทรวง ๗ คน และเลขาธิการ กสทช.๑ คน) ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล   สำนักงานก็ต้องรอการมอบหมายนโยบายจากประธานกรรมการและรัฐบาล ขณะเดียวกัน กรรมการใหม่ก็ต้องมีเวลาในการทำความเข้าใจกับบทบาทหน้าที่และภารกิจของกองทุน กองทุนจึงต้องขออภัยในความล่าช้าที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

 

 

รายละเอียดข้อเสนอโครงการจำนวน ๑,๑๓๗ โครงการ แบ่งเป็น ประเภทเปิดรับทั่วไป (Open grant) จำนวน 566 โครงการ ประเภทเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) 537 โครงการ และ ประเภทความร่วมมือ (Collaborative Grant) จำนวน 34 โครงการ โดยมีภาพรวมการเสนอของงบประมาณรวมกว่า 5,000 ล้านบาท

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube