fbpx
Home
|
ทั่วไป

กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสังเกตการณ์คชลักษณ์ “พลายเอกชัย”

Featured Image
กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสังเกตการณ์คชลักษณ์ “พลายเอกชัย” เข้าลักษณะ 7 ประการช้างสำคัญหรือไม่

 

 

 

 

จากกรณีที่ช้างเพศผู้ “พลายเอกชัย” อายุ 37 ปี โดยมีเจ้าของ คือ นายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการศูนย์อนุรักษ์ช้าง บริษัทช้างทองคำ (ประเทศไทย) ซึ่งปัจจุบันพลายเอกชัยได้ถูกนำมาเลี้ยงไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ ตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี หลังจากที่ในปี พ.ศ.2561 ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งสำนักพระราชวัง ขอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคชลักษณ์ตามลักษณะช้างมงคล เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ให้เป็นช้างเผือกคู่พระบารมี

 

 

 

โดยช้างที่มีคชลักษณ์ ตาม พ.ร.บ.ช้างสำคัญ หรือ ช้างป่าที่มีคุณลักษณะสำคัญ มาตรา 4 จะต้องมีคุณลักษณะสำคัญ 7 ประการสำคัญ คือ ตาขาว, เพดานปากขาว, เล็บขาว, ขนตัวขาวยาว, พื้นหนังขาว, ขนหางขาว,และ อัณฑโคตร์ขาว (อวัยวะเพศ) ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ (25 ส.ค. 66) ตัวแทนจาก กระทรวงมหาดไทย, กรมการปกครอง, ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี, ผู้เชี่ยวชาญคชลักษณ์ 4 ท่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมสังเกตการณ์ “พลายเอกชัย” ว่ามีคุณลักษณะสำคัญ 7 ประการสำคัญ ครบตามที่กำหนดหรือไหม พร้อมมีการตั้งคำถาม และแลกเปลี่ยนความเห็นในด้านต่างๆกับผู้เชี่ยวชาญ

 

 

ด้าน นายธนบดี ประธานศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ เปิดเผยว่า พลายเอกชัย ได้เตรียมความพร้อมที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ออกเอกสารไว้เรียบร้อยแล้ว ในเรื่องของการที่จะเตรียมถวายช้างให้กับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นช้างเผือกเชือกแรกในรัชกาลที่ 10 ซึ่ง ครบทั้ง 7 ประการ เป็นช้างสำคัญตาม พ.ร.บ.สำหรับรักษาช้างป่า พระพุทธศักราช 2464 ที่สำคัญมี 1 รูขุมขนมีขน 2 เส้น บางรูขุมขนมี 3 เส้น ที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้น ช้างทั่วไปจะมีรูระบายอากาศที่เพดานเหงือก 2 รู แต่ พลายเอกชัย จะมีรูระบายเพียง 1 รู นี่เป็นคุณลักษณะพิเศษ ซึ่งคชลักษณ์ทุกอย่างมีครบตามที่กำหนด แต่ที่ตนสงสัยว่าทำไมเรื่องผ่านมาเป็นระยะเวลา 6 ปีแล้ว ทำไมจึงยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย

 

 

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งตัว “พลายเอกชัย” และตน ต้องประสบพบเจอสิ่งที่ไม่คาดคิดในการถูกข่มขู่คุกคามจากผู้คนต่างๆนาๆ เพราะตนปฏิเสธที่จะขายให้กับผู้ที่พยายามติดต่อมาขอซื้อ “พฝพลายเอกชัย” ในราคาหลักสิบล้าน แต่ตนไม่หวังในเรื่องเงินทอง ตั้งใจที่จะน้อมเกล้าฯถวายเพื่อเป็นสิริมงคลแด่วงศ์ตระกูลที่จะติดตัวไปจนรุ่นลูกรุ่นหลาน

 

 

จึงอยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจคชลักษณ์ พ่อพลายเอกชัยด้วยความยุติธรรมและเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายทั้งนี้ การเข้าร่วมสังเกตการณ์คุณลักษณะสำคัญของ “พลายเอกชัย” รวมทั้งการพูดคุยในประเด็นรายละเอียดต่างๆกับผู้เชี่ยวชาญวันนี้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอทางกระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งตัวแทนตามพระราชโองการ และออกตามพระราชกิจจานุเบกษาในการมาตรวจคชลักษณ์ “พลายเอกชัย” อย่างถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube