fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.เร่งมาฉีดวัคซีนเข็ม3ห่วงนนท์-ปทุมฯติดเชื้อพุ่ง

Featured Image
ศบค.เน้นตรวจคัดกรองATK พร้อมกระตุ้นเร่งมารับวัคซีนเข็ม 3 ห่วง 2 จังหวัด นนทบุรี-ปทุมธานี ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

 

แพทย์หญิงสุมณี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวม ขณะนี้ลักษณะของโรคมีการลดความรุนแรงลง ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานจากการได้รับวัคซีน และระบบการดูแลรักษาที่บ้านเรามีความพร้อม และมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากข้อมูลทั้งอัตราการป่วยหนักและการเสียชีวิตอยู่ในระดับที่ต่ำ และด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย เคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล หรือมาตรการของสถานที่ Covid Free Setting ก็จะมีความหวังว่าในปีนี้โรคนี้จะเปลี่ยนจากโรคระบาดมาเป็นโรคประจำถิ่น

 

สำหรับการจัดการในระยะนี้ยังต้องเน้นตรวจคัดกรองด้วย ATK เป็นหลัก ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้นโยบายโดยใช้ ATK First หากจะร่วมกิจกรรมใดๆที่มีคนมาก ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนา, เรียนหนังสือก็ให้คัดกรองด้วยการตรวจ ATK ก่อน ซึ่งต้องใช้เป็นประจำให้เคยชิน โดยในช่วงนี้ต้องมีการกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มฉีดวัคซีนเข็มที่สาม ที่สำคัญยุทธศาสตร์ในการจัดการโควิดในปีนี้ คือการชะลอการระบาดให้ได้มากที่สุด

 

ซึ่งจากทั้ง 10 อันดับที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ที่ประชุมศปก.ศบค.มีความเป็นห่วงในบางจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ซึ่งมียอดของเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก 2 จังหวัด คือ นนทบุรีและปทุมธานี ซึ่งสองจังหวัดนี้เมื่อประมาณ 3-4 วันก่อนหน้านี้ยังอยู่ที่หลักสิบ หลังจากนั้นกระโดดขึ้นมาเป็นเลขสามหลักและมีทิศทางแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเน้นย้ำ 8 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดกิจการกิจกรรมต่างๆได้ แต่ยังต้องมีการกำกับติดตามให้อยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยจากโรค

 

สำหรับสถานพยาบาลที่มีการรายงานการติดเชื้อมาเป็นระยะในบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งพบที่กทม.ที่เดียวแต่พบถึง 5 โรงพยาบาล ถึงแม้ว่าแต่ละที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนน้อยแต่ว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญมาก ดังนั้นหากยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้รีบเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด ส่วนคลัสเตอร์สถานศึกษาที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขได้มีการพูดคุยหารือการเปิดปิดโรงเรียน

 

ซึ่งขณะนี้ทำให้มีโรงเรียนและสถานศึกษาหลายแห่งปรับการเรียนการสอนจากออนไซต์มาเป็นออนไลน์ โดยกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมกันและมีการจัดทำมาตรการป้องกันต่างๆ เริ่มด้วยมีการประเมินสถานศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนและมีการทำแผนเผชิญเหตุเมื่อพบผู้ติดเชื้อจากนักเรียน นักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube