fbpx
Home
|
ทั่วไป

เขื่อนพระรามหกเร่งเคลียร์ขยะและผักตบชวาหน้าเขื่อน

Featured Image
เขื่อนพระรามหก ระบายน้ำ762.47 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที C.29A เร่งเคลียร์ขยะ และผักตบชวาออกจากหน้าเขื่อน

 

สถานการณ์น้ำที่เขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเขื่อนทดน้ำที่มีประตูระบายแบบเลื่อนขึ้น-ลง ในแนวดิ่ง 6 บาน ขนาดบานกว้าง 12.5 เมตร สูง 7.5 เมตร โดยวันนี้ ( 4 ตถลาคม 2564) แม่น้ำป่าสัก ระบายท้ายเขื่อนพระรามหก 762.47 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 3,091 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ แม่น้ำป่าสักนั้น ไหลผ่านพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง ก่อนจะไหลบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นชุมชนลุ่มต่ำติดแม่น้ำป่าสัก หลายตำบล น้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมน้ำหลายแห่ง บางจุดมีระดับน้ำสูงมากกว่า 2 เมตร

อย่างไรก็ตาม ด้วยกระแสน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยวและแรง โดยบริเวณหน้าเขื่อน ได้พัดพาเอาผักตบชวา ขยะ มาเป็นลักษณะแพขนาดใหญ่ มาปิดตรงประตูระบายน้ำ ทำให้ต้องใช้เครื่องจักรและรถตัก เข้ามาเคลียร์ขยะ ออกจากพื้นที่ พร้อมติดป้ายขออภัยในความไม่สะดวก ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปด้านใน เนื่องจากจำเป็นต้องใช้สถานที่ตัวเขื่อนในการบริหารจัดการน้ำอย่างเร่งด่วน และงดเข้าชมเขื่อนพระรามหกชั่วคราว

ขณะเดียวกัน บริเวณประตูพระนารายน์ เชื่อมกับแม่น้ำป่าสักและเขื่อนพระรามหก ถือเป็นจุดผันน้ำสู่คลองระพิพัฒน์ ที่จะมุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร ยังไม่มีการระบายน้ำแต่อย่างใด และพื้นโดยรอบกำลังอยู่ระหว่างขุดคันดินใหม่ เนื่องจากน้ำกัดเซาะ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube