fbpx
Home
|
ทั่วไป

“พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์”แจงกมธ.ปมไลฟ์สด (คลิป)

Featured Image
“พระมหาสมปอง – พระมหาไพรวัลย์ ” เข้าสภา ชี้แจง กมธ.ศาสนา ยันไม่กังวลถูกวิพากษ์วิจารณ์ไลฟ์สดไม่สำรวม

พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ “2 พระไลฟ์สดธรรมะขำ” เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม ตามที่นายสุชาติ อุสาหะ ประธานฯได้ นิมนต์ มาโดยกล่าวว่าไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น นอนหลับปกติและไม่ได้เตรียมตัวมาชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ แล้วแต่กรรมาธิการฯ จะตั้งคำถามพร้อมรับฟังว่าส่วนไหนที่เกินเลยหรือขาดไปก็พร้อมที่จะปรับปรุง โดยส่วนที่เกินเลยอาจจะเป็นเสียงหัวเราะของพระมหาไพรวัลย์

พระมหาสมปอง กล่าวอีกว่า การไลฟ์สดครั้งแรกเหมือนเป็นการเรียนครั้งแรกที่ต้องทักทายนักเรียน เพื่อทำให้เด็กสนใจแต่ถ้าต่อไปจะเข้าสู่เนื้อหาและสอดแทรกธรรมะ และเด็กอาจจะหลับในคาบต่อๆ ไป พร้อมเปรียบเทียบเหมือนเรียนคาบแรกที่แล้วถูก ผอ.ตำหนิ ซึ่งเมื่อผู้ใหญ่มาตักเตือนก็จะต้องมีการปรับปรุง

"พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์"แจงกมธ.ปมไลฟ์สด

 

ด้านพระมหาไพรวัลย์ ยืนยันไม่กังวลกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการไลฟ์สดไม่สำรวม และที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่ายยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายเสียงหัวเราะไม่น่าจะเป็นปัญหาระดับชาติ และวันนี้จะเป็นเวทีที่จะได้พูดคุยเต็มรูปแบบทางกรรมาธิการฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

หลังจากนี้หากมีฝ่ายใดจะเชิญไปชี้แจงก็พร้อม ขณะเดียวกันก็จะสอบถามกรรมาธิการฯ ด้วยว่า หลังจากนี้การแสดงธรรมรูปแบบใหม่ จะคุ้มครองหรือจะทำร้ายเราซึ่งการไลฟ์สดหลังจากนี้ ก็ต้องเปลี่ยนเป็น ล.ร.ร. หรือ ไลฟ์เรียบร้อย อาจจะไม่เหมือนเดิมอาจมีการปรับรูปแบบ ให้มันดีขึ้น

พระมหาสมปองยังฝากธรรมะให้คนทั่วไป ว่า จงลืมเสียเถิดความหลังและสร้างปัจจุบันกับอนาคต เพราะบางคนชอบไปยึดติดกับความหลัง พร้อมฝากธรรมะให้นักการเมืองด้วยว่า “เมื่อเราอยากเป็นก็ควรอยากทำงานด้วย ก็ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนให้สมที่อยากเป็นตัวแทน” พร้อมทิ้งท้ายด้วยว่า “ธรรมชาติของตาอยู่ต่ำกว่าสมอง จงอย่าตัดสินแค่การมอง จนลืมไตร่ตรองด้วยการใช้สมองที่สูงโปร่ง” เวลาเห็นอะไรให้ตัดสินใจดีดีก่อน เช่นเรื่องของเรา 2 คน ที่เมื่อเห็นแล้วก็มาต่อว่า ทันที แต่ขอให้ดูหนังให้จบม้วนแล้วค่อยตัดสิน

พระมหาไพรวัลย์ เสริมว่า ไม่มีทางที่จะไลฟ์ให้ทุกคนพอใจได้ ถูกต้องทั้งหมด ไม่มี ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็ไม่มี ชั่งใจเอา จะทำให้ถูกใจทุกคนมันยาก

ด้านนายสุชาติ ยืนยัน กรรมาธิการฯ มีอำนาจนิมนต์มาชี้แจง และต้องแยกเรื่องความเหมาะสมออกเพราะเป็นหน้าที่ของคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาสที่เป็น ผู้บังคับบัญชาตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และจะแถลงหลังประชุมเสร็จ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube