fbpx
Home
|
ทั่วไป

ในหลวงทรงช่วยเหลือปชช.ในยามวิกฤต

Featured Image
SUPER POLL เผย พระมหากษัตริย์ทรงช่วยเหลือประชาชนในทุกอย่างวิกฤตของประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ทางรอด ทางร่วง ช่วงโควิด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,118 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 – 14 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึง “ทางรอด” ช่วงโควิด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ระบุ ทางรอดคือ คนไทยและทุกภาคส่วนต้องรู้หน้าที่ มีน้ำใจช่วยเหลือกันให้กำลังใจกันแก้ปัญหา เหมือนช่วงวิกฤตชีวิตหมูป่าที่ถ้ำหลวง รองลงมาคือร้อยละ 92.9 ระบุ คนในสังคมต้องสร้างสรรค์ ไม่สร้างความเกลียดชังกันในหมู่ประชาชน ร้อยละ 90.0 ระบุ ต้องปฏิรูประบบราชการ ช่วยเหลือประชาชนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.5 ระบุ มีพระมหากษัตริย์ทรงช่วยเหลือประชาชนเสมอในทุกยามวิกฤต ร้อยละ 87.1 ระบุ ภาคการเมืองและภาคราชการ ต้องถูกตรวจสอบและโปร่งใสมากขึ้น ไม่ฉกฉวยผลประโยชน์จากประชาชนและวิกฤตชาติ ร้อยละ 72.0 ระบุ ทำให้คนไทยรู้ว่า รับวัคซีนไปช่วยป้องกันการเสียชีวิต แต่ยังคงติดเชื้อและแพร่เชื้อได้ ร้อยละ 64.9 ระบุ คนไทยควรติดตามสถานการณ์วิกฤตโควิด ประเทศต่าง ๆ ด้วย เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อเสียชีวิตและผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น และร้อยละ 64.1 ระบุ เรียนรู้ปรับตัวแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง เพิ่มรายได้ครอบครัวที่น่าเป็นห่วง เมื่อถามถึง “ทางร่วง” ช่วงโควิด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.5 ระบุ การชุมนุมที่ไม่สามารถควบคุมและใช้ความรุนแรงฝ่าฝืนกฎหมาย ทำลายทรัพย์สิน เผาบ้านเผาเมือง ร้อยละ 98.2 ระบุ การซ้ำเติมวิกฤตชาติและประชาชนในโลกโซเชียลมีเดีย ร้อยละ 98.0 ระบุ ปลุกระดมให้โกรธเกลียดและทำร้ายกันเองผ่านสื่อและการชุมนุม

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ข้อมูลที่ค้นพบครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็น “ทางรอด” ที่จะผ่านไปด้วยกันในวิกฤตโควิด จากพลังความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว ที่มีแบบอย่างที่ดีมาจาก “หมูป่าถ้ำหลวง” ที่มีความร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทั้งสถาบันหลัก ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเอกชนและต่างประเทศ มุ่งเป้าหมายเดียวกันคือ “ช่วยชีวิตเด็กทั้งหมด” ซึ่งแสดงถึงจุดแข็งของวัฒนธรรมไทยต่อชาวโลกที่มีน้ำใจช่วยเหลือเอื้อเฟื้อกัน และยังสะท้อนให้เห็นถึงทางรอด ผ่านการเรียนรู้ติดตามสถานการณ์โลก ปรับตัวครั้งใหญ่ในการใช้ชีวิต ช่วยเหลือกันและกันบนโลกแห่งความเป็นจริงที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยพุ่งเป้าหมายเดียวกัน คือ “พาชาติรอดและช่วยชีวิตเราคนไทยทุกคน” จึงจำเป็นต้องทำให้ประชาชนมีความหวัง ประเทศชาติจึงมีทางออกที่ดี

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาครั้งนี้ก็ได้สะท้อน “ทางร่วง” ที่เป็นหายนะและจุดจบร่วมกัน จากปัญหาการมองเป้าหมายที่ยังแตกต่างกันในวิกฤตชีวิตและทางรอดของประเทศ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของประเทศที่สำคัญ โดยชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจและเห็นถึงปัญหาความอ่อนแอของ โครงสร้างอำนาจและระบบของประเทศจากวิกฤติโควิดที่เป็นอยู่ จากหลายปัจจัย ทั้งการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล จนเกิดปัญหาการบริการทางสาธารณสุขที่ไม่ทั่วถึงไม่ทันเวลา การแก่งแย่งอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมือง การทุจริตในระบบราชการ การสร้างความโกรธเกลียด ปลุกปั่นให้ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมที่นำมาซึ่งความรุนแรงและการละเมิดกฎหมายจนเกิดการจลาจลที่อาจจะไม่สามารถควบคุมได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube