fbpx
Home
|
ทั่วไป

เครือซีพี ร่วม URBAN ACTIONS แจกถุงยังชีพ 44 ชุมชน

Featured Image

ประธานเครือซีพี เดินหน้าช่วยชุมชนฝ่าวิกฤติโควิด19 จับมือเครือข่าย URBAN ACTIONS เพื่อการพัฒนาเมือง มูลนิธิ และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ร่วมร้อยเรียงความดีสู่สังคม แจก ถุงยังชีพ ครัวปันอิ่มช่วยเหลือ 44 ชุมชนเร่งด่วน หวังประคองสถานการณ์คนในพื้นที่สีแดงเข้มสู้ภัยโควิด19

 

นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลายากลำบาก แต่เราก็ได้เห็นน้ำใจจากทุกภาคส่วน ที่มาร่วมด้วยช่วยกัน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลดผลกระทบจากโควิดที่มีต่อชุมชน โดยจะแจก ถุงยังชีพ ใน 43 ชุมชน และขอขอบคุณทุกพันธมิตร จิตอาสา ที่มาช่วยกันกระจายสู่ชุมชน ผมเชื่อว่า หากเราไม่ยอมแพ้ เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน

เครือซีพี ร่วม URBAN ACTIONS แจกถุงยังชีพ  44 ชุมชน

ในการนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงได้จับมือกับ เครือข่าย URBAN ACTIONS เพื่อการพัฒนาเมือง มูลนิธิพุทธรักษา บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด เพื่อร่วมร้อยเรียงความดีสู่สังคม จัดทำถุงยังชีพครัวปันอิ่ม “แจกอาหาร และเครื่องใช้จำเป็นประคองสถานการณ์โควิดในชุมชน” ช่วยเหลือชุมชนริมคลองและชุมชนริมทางรถไฟในกรุงเทพฯ จำนวน 43 ชุมชน และอีก 1 ชุมชนในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในชุมชน  ซึ่งมีทั้งผู้ที่ขาดรายได้ ว่างงาน กลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่กักตัวดูอาการ และผู้ที่รักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation

ผศ.พงศ์พร สุดบรรทัด ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมและการวางผังเมือง ในฐานะแกนนำเครือข่าย URBAN ACTIONS เพื่อการพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชนทั่วกรุงเทพฯซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงที่มีการแพร่ระบาดหนัก รวมถึงชุมชนริมคลองและชุมชนริมทางรถไฟซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในกรุงเทพฯ ซึ่งเครือข่าย URBAN ACTIONS และกลุ่มสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ได้เข้าไปสำรวจในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีมากถึง 44 ชุมชนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ละชุมชนมีผู้ติดเชื้อจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีบางส่วนเข้าระบบการรักษาแบบ Home Isolation  ซึ่งไม่สามารถออกไปหาซื้ออาหารและของใช้จำเป็นได้ ด้วยเหตุนี้จึงผนึกกำลังกับเครือข่ายองค์กรเอกชน และมูลนิธิ ต่าง ๆ ได้แก่ เครือข่าย URBAN ACTIONS เพื่อการพัฒนาเมือง มูลนิธิพุทธรักษา บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด  และโครงการครัวปันอิ่มของเครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดทำถุงยังชีพ บรรจุ ข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้จำเป็นอย่างอื่น สามารถเก็บไว้ได้นาน ทำให้ลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนให้คนในชุมชน ลดความเสี่ยงออกจากบ้าน สามารถป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่กระจายไปนอกพื้นที่

ด้าน ดร.วิทย์ สุนทรนันท์  รองประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวว่า ในฐานะที่ลงพื้นที่ทำงานเชื่อมโยงกับชุมชนมาอย่างต่อเนื่องพบว่า สถานการณ์โควิด-19 ระลอกนี้ส่งผลกระทบต่อคนในชุมชนอย่างหนัก เกิดความยากลำบากในการใช้ชีวิตทำให้ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพได้ทำเกิดการขาดรายได้ และยังมีผู้ติดเชื้อในทุกเพศทุกวัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็ก และผู้สูงวัย  รวมไปถึงกลุ่มเปราะบางและผู้ป่วยติดเตียง เช่น ชุมชนคลองลาดพร้าว ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 4,000 ครัวเรือน การได้รับการแจกถุงยังชีพที่มีอาหารแห้งและของใช้จำเป็นในครั้งนี้จะทำให้ลดภาระและประคองค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ

ดร.วิทย์ สุนทรนันท์

ในขณะที่ นายประทีป ชาวนา ประธานชุมชนริมคลองลาดพร้าว และประธานชุมชนลาดพร้าว 45 กล่าวว่า ขอบคุณภาคเอกชนที่ร่วมกันแจกถุงยังชีพให้แก่คนในชุมชน  เพราะนับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา  สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนตอนนี้หนักมากขึ้น สำหรับชุมชนลาดพร้าว 45 ซึ่งมีอยู่ 303 ครัวเรือน พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 162 คนใน 67 ครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิตสะสม  4 คน ถือเป็นชุมชนที่มีคนติดเชื้อจำนวนมากเป็นอันดับสองในเขตห้วยขวาง รองจากชุมชนโรงปูน การใช้ชีวิตของคนในชุมชนยากลำบากมาก ไม่สามารถออกจากบ้านไปทำงานหาเลี้ยงคนในครอบครัวได้  การได้รับถุงยังชีพที่มีของกินของใช้ดูแลผู้ป่วยในครั้งนี้จะนำไปช่วยกลุ่มคนที่หายแล้ว และต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นกลุ่มแรก เพราะเป็นกลุ่มที่ตกงาน และยังไม่สามารถออกไปหางานได้ ซึ่งถุงยังชีพนี้จะสามารถให้คนกลุ่มนี้ได้ดำรงชีพช่วยพยุงสถานการณ์ต่อไปได้ ขอบคุณความร่วมมือของภาคเอกชนอีกครั้งที่เข้ามาช่วย และเป็นเหมือนกำลังใจให้ชุมชนยืนอยู่ได้ในขณะนี้

สำหรับถุงยังชีพครัวปันอิ่ม “แจกอาหาร และเครื่องใช้จำเป็นประคองสถานการณ์โควิดในชุมชน” เพื่อช่วยเหลือชุมชนริมคลองและชุมชนริมทางรถไฟในกรุงเทพฯ จำนวน 43 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนในเขตห้วยขวาง จตุจักร บางเขน สายไหม หลักสี่ วิภาวดี ราชเทวี สวนหลวง ลาดกระบัง และประเวศ  และจังหวัดสมุทรปราการ อีก 1 ชุมชน ที่ อบต.หนอปรือ โดยในวันนี้ได้ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพครัวปันอิ่มเป็นวันแรกที่ชุมชน ริมคลองบางซื่อ ลาดพร้าว 45 ชุมชน ริมคลองบางซื่อ ลาดพร้าว 34  ชุมชน ลาดพร้าว 80 ซึ่งตั้งอยู่ในเขตห้วยขวาง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube