fbpx
Home
|
ทั่วไป

แพทย์ย้ำไม่จำเป็นตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีน

Featured Image
แพทย์ ระบุ สายพันธุ์เดลตา กระจายครบทุกจังหวัดในประเทศไทย ย้ำ ตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนโควิด ไม่มีความจำเป็น

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึง การเฝ้าระวังการระบาด และกลายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจทั่วประเทศประมาณ 1,600 ตัวอย่าง เป็นสายพันธุ์เดลตา 1,500 ราย สายพันธุ์ที่เหลือกว่า 100 ราย เป็นสายพันธุ์อัลฟา หรือ สายพันธุ์อังกฤษ และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือ เบต้า มี 4 ตัวอย่าง ซึ่งสายพันธุ์เบต้า พบในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่

วันนี้ หากใช้สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นตัวแทนของสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ใน กทม. สายพันธุ์เดลต้า ครองพื้นที่ไป 95.4% ของการติดเชื้อใน กทม. ส่วนที่เหลือ 4% ที่เป็นสายพันธุ์อัลฟา ขณะที่ต่างจังหวัด หรือ ภูมิภาค สายพันธุ์เดลต้า แบ่งสัดส่วนไป 83.2 % อัลฟ่า 16 % และ เบต้า อีกเล็กน้อย ทำให้ภาพรวมของประเทศไทยในวันนี้ กว่า 92 % เป็นสายพันธุ์เดลต้า เพราะฉะนั้นสถานการณ์ก็คงเป็นสายพันธุ์เดลต้า ที่เบียดแซง สายพันธุ์อัลฟ่า และต่อไปก็คงเป็นสายพันธุ์เดลต้า เป็นหลัก เพราะมีอำนาจการแพร่เชื้อได้ง่าย

จากการสุ่มตรวจ ในปัจจุบันพบว่า 75 จังหวัด +1 คือ กรุงเทพ จะขาด จ.สุพรรณบุรี ที่ยังไม่พบสายพันธุ์เดลตา เพราะอาจจะยังตรวจไม่เจอ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีสายพันธุ์เดลตา ใน จ.สุพรรณบุรี เพราะเป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งขณะนี้ อาจจะสรุปได้ว่า พบสายพันธุ์เดลตา ครบทุกจังหวัดในประเทศไทยแล้ว

นอกจากนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่บุคคลพยายามไปตรวจภูมิคุ้มกัน หลังการฉีดวัคซีน แล้วนำมาบอกต่อว่า หลังตรวจภูมิแล้ว ขึ้นมาจำนวนหลัก 1,000 หรือบางคนขึ้นน้อย จึงอยากจะขอย้ำว่า การตรวจภูมิในลักษณะนั้น ไม่ได้บอกอะไร ไม่คุ้มที่จะไปตรวจ เพราะการตรวจเป็นการขึ้นของภูมิโดยภาพรวม ซึ่งไม่ได้บอกว่าภูมินั้น จะสามารถจัดการกับสายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์อัลฟ่า ได้มากน้อยแค่ไหน เป็นแค่การวัดว่ามีภูมิเกิดขึ้น และที่สำคัญ ห้องแลปแต่ละแห่ง มีค่าของตัวเลขแตกต่างกันไป และที่สำคัญ องค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้กำหนด ว่า หาก เป็นประเภทนี้ เซ็ตไว้แค่นี้แล้วขึ้นไปแค่ไหน มันถึงจะเรียกว่าป้องกันโรคได้ แต่ที่เคยย้ำว่า การป้องกันโรคได้ ก็อาจจะกันสายพันธุ์เดิมได้ แต่กันสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้

พร้อมกันนี้ นพ.ศุภกิจ แนะนำว่า หากจะไปตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน ให้ถามกับเจ้าหน้าที่ ที่จะไปตรวจว่า ที่ตรวจใช่ นิวเทอร์ไรซ์ซิ่ง แอนตี้บอดี้ หรือไม่ เป็นภูมิคุ้มกันที่จะกำจัด หรือ ป้องกันโรคหรือไม่ หากเป็นภูมิโดยทั่วๆไป ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปเสียเงินตรวจ และเมื่อตรวจออกมา ภูมิขึ้นไม่มาก ก็จะไม่สบายใจ แต่หากขึ้นมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันโรคได้ เพราะฉะนั้นขอให้มีการทำความเข้าใจ เพราะในระยะหลังมีการชักชวนกันไปตรวจมากมายทั้งที่ไม่มีความจำเป็น สิ่งเหล่านี้ จึงอยากจะย้ำเตือนให้ประชาชนได้ข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนที่จะไปตรวจภูมิคุ้มกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube