fbpx
Home
|
ทั่วไป

แพทย์ยันฟ้าทะลายโจรรักษาโควิดได้ไม่กระทบตับไต

Featured Image
อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยสาเหตุขอถอนงานวิจัยฟ้าทะลายโจรเพราะตัวเลขคลาดเคลื่อน ยันฟ้าทะลายโจรใช้รักษาผู้ป่วยโควิดอาการเล็กน้อยดีได้และไม่มีผลข้างเคียงต่อตับ ไต และระบบเลือด

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวการขอถอนงานวิจัยฟ้าทะลายโจร ที่ใช้ในการรักษาโควิด-19 ออกจากการตีพิมพ์วารสารการแพทย์ ว่าทีมนักวิจัยของไทยได้ตรวจสอบพบความผิดพลาดเล็กน้อยของตัวเลข 1 จุด จึงดำเนินการขอถอนงานวิจัย ฟ้าทะลายโจร กลับมาเป็นการชั่วคราวเพื่อแก้ไขและจะเสนอกลับเข้าไปใหม่ ยืนยันว่าทีมนักวิจัยของไทยขอถอนงานวิจัยออกมาเองไม่ได้ถูกปฏิเสธหรือถูกส่งคืนกลับและหากทีมนักวิจัยได้ปรับปรุงตัวเลขที่ผิดพลาดให้เรียบร้อยแล้วก็จะส่งกลับไปตีพิมพ์ที่วารสารเหมือนเดิม

พญ.อัมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาพบว่ายังไม่มีตัวยาชนิดใดที่ได้รับรองอย่างเป็นทางการว่าสามารถฆ่าไวรัสโคโรน่าหรือรักษาโรคโควิด 19 ได้โดยตรงจึงมีการทดลองและเก็บข้อมูลของยาชนิดต่างๆที่คาดว่าจะใช้รักษาโควิด19 ได้ เช่น ฟาวิพิราเวียร์ เรมเดสซิเวียร์และสมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจร ดังนั้นกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจึงได้ทดลองใช้สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด ที่มีอาการเล็กน้อยและพบว่ามีแนวโน้มได้ผลที่ดีขึ้นโดยเฉพาะลดการพัฒนาของโรคไม่ให้เดินหน้ารุนแรงจนถึงขั้นปอดอักเสบ
อีกทั้งไม่มีผลข้างเคียงต่อตับ ไตและระบบเลือด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube