fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอชนบท”เผยภาพรวมตรวจ4วันพบติดเชื้อ8-10%

Featured Image
ปชช.ยังทยอยตรวจโควิดวัดยางหนาแน่น “หมอชนบท” เผย ภาพรวมตรวจเชื้อ4 วันเฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อ 8-10 %

 

บรรยากาศจุดตรวจคัดกรองเชิงรุก ที่วัดยาง ย่านอ่อนนุช โดยทีมแพทย์ชนบท โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในช่วงบ่าย ยังคงมีประชาชนทยอยตรวจตามลำดับคิวอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่ตรวจแล้ว พบเชื้อเป็นบวก จะทำการตรวจซ้ำด้วย RT-PCR ต่อทันที จากนั้น ทีมแพทย์จะประเมินอาการก่อนจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์

ด้านนพ.พิชัยสิริ นวลมณี นายแพทย์ปฏิบัติการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยกับทีมข่าว INN ว่า ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ก็รับผิดชอบลงพื้นที่ตรวจคัดกรองตั้งแต่ 4-11 สิงหาคม เพื่อตรวจให้ได้วันละ 5,000 คน ซึ่งแต่ละวันจะเปลี่ยนสถานที่ไปตามเขตต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ขอให้ประชาชน ฟังข่าวสารจากประธานชุมชน เพื่อรับคิว รวมถึงเอกสารสำเนาบัตรประชาชน 2 ใบ ให้ครบ เตรียมตัว เตรียมใจมาให้ดี

ขณะเดียวกัน ก่อนจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ จะแบ่งคนไข้ออกเป็น 3 ระดับ สีเขียว สีเหลือง สีแดง โดยจะจ่ายยาให้เฉพาะผู้ป่วยสีเหลืองขึ้นไป เนื่องจากหากจ่ายยาเร็วขึ้น กลุ่มผู้ป่วยก็จะมีอาการดีขึ้นสำหรับผู้ป่วยสีเขียวที่ยังมีค่าออกซิเจนดี อาการยังไม่มาก ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์

สำหรับผู้ป่วยสีเหลือง ที่จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์แพทย์จะแนะนำอย่างละเอียด ถ้าเป็นผู้ป่วยที่น้ำหนักไม่ถึง 90 กิโลกรัม ให้รับประทาน 9 เม็ด 2 เวลา หลังจากนั้น
ให้ทาน 4 เม็ด 2 เวลา ห่างกัน 12 ชั่วโมง ส่วนผู้ป่วยที่น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม หรือค่า BMI มากกว่า 30 ให้เริ่มทาน 12 เม็ด 2 เวลาห่างกัน 12 ชั่วโมง หลังจากนั้น ลดปริมาณเหลือกิน 5 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมงจนครบ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 วัน

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมที่ลงพื้นที่ตรวจตั้งแต่ 4-7 สิงหาคมที่ผ่านมา ในส่วนงานของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อ 8-10 % ของยอดตรวจทั้งหมด ที่ทางโรงพยาบาล รับผิดชอบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube