fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอนิธิพัฒน์”รีวิวหลังฉีดไฟเซอร์มีแค่อาการตึงต้นแขน

Featured Image
“หมอนิธิพัฒน์” รีวิวหลังฉีดไฟเซอร์ มีแค่อาการตึงต้นแขนข้างที่ฉีด ผ่านมา 30 ชม.คงจะไม่มีผลข้างเคียงเฉียบพลันอะไรอื่นแล้ว

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “มีคนส่งความห่วงใยสุขภาพหลังฉีดวัคซีนเข็มสามของไฟเซอร์มาให้กันในหลายช่องทาง วันนี้ทั้งวันมีแค่อาการตึงต้นแขนข้างที่ฉีดยา ซึ่งไม่พบในการฉีดวัคซีนของซิโนแวคในสองเข็มก่อน นี่ก็ผ่านมาแล้วกว่า 30 ชั่วโมง คงจะไม่มีผลข้างเคียงเฉียบพลันอะไรอื่นแล้ว เหลือแต่ผลข้างเคียงระยะยาวที่เป็นผลจากปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสิ่งแปลกปลอมในวัคซีน

ซึ่งก็ไม่น่าจะมีอะไรนักเพราะมักพบในคนวัยละอ่อนเสียเป็นส่วนใหญ่ สุดสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้าหน้านักรบเสื้อขาวด่านหน้าคงได้รับการปูพรมฉีดกันเป็นวงกว้าง เรื่อยไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ที่จะครอบคลุมเป้าหมายบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนเสียงแสดงความเห็นเปรียบเทียบสัดส่วนวัคซีนที่ได้รับระหว่างจังหวัดและระหว่างโรงพยาบาล กับจำนวนผู้ป่วยโควิดที่ได้รับการดูแลโดยจังหวัดหรือโรงพยาบาลนั้นๆ ว่าบางแห่งบางที่ดูจะไม่ค่อยสมดุลกันนัก สมควรที่ผู้มีอำนาจจัดสรรจะแถลงหลักเกณฑ์ที่ใช้ให้ประชาคมบุคลากรทางการแพทย์รับทราบ เพื่อจะได้เกิดความเชื่อมั่นในการร่วมกันต่อสู้กับเจ้าโควิดตัวร้ายต่อไปอย่างไม่ระย่อ

สำหรับผู้ป่วยในทีมโควิดวิกฤติของเราวันนี้ มีความคืบหน้าไปในทางดีกันเป็นส่วนใหญ่ สุดสัปดาห์นี้น่าจะมีผู้ผ่านพ้นช่วงการใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งถึงสองราย ส่วนคุณลุงแมวเก้าชีวิตที่ย้ายออกไปได้สามวันแล้ว ท่านก็ค่อยๆ แข็งแรงขึ้นแต่ก็ยังต้องคอยจับตาดูแลใกล้ชิด ระลอกนี้ผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่จะมีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป บางรายป่วยหนักกันทั้งสามีและภรรยา บางรายก็ต้องลาจากไปทั้งคู่หรือแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยที่ไม่มีโอกาสสั่งเสียหรือร่ำลากัน ช่วงบ่ายวันนี้จึงร่วมประชุมออนไลน์กับทีมจิตแพทย์และแพทย์ที่สนใจด้านการดูแลประคับประคองระยะสุดท้ายของชีวิต (palliative care) เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้บุคลากรทางการแพทย์ สำหรับการให้การดูแลรักษาตามความเหมาะสมกับต้นทุนสุขภาพเดิมและความรุนแรงของการป่วยจากโควิดในครั้งนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube