fbpx
Home
|
ทั่วไป

ด่วน!ศาลสั่งห้ามใช้พรก.ปมงดตีข่าวนายกไร้อำนาจระงับเน็ต

Featured Image
ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามใช้ พรก. ปมห้ามนำเสนอข่าว ชี้ ขัดกฎหมาย นายก ไร้อำนาจระงับอินเทอร์เน็ต

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายประจำศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้าม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี บังคับใช้กำหนดฉบับที่ 29 ตามคำสั่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ

โดยศาลพิจารณาและให้เหตุผลว่า ข้อกำหนดที่ระบุว่า ห้ามนำเสนอข่าวที่สร้างความหวาดกลัว เป็นข้อกำหนดที่ไม่มีความชัดเจนแน่นอนในขอบเขต ซึ่งจะทำให้สื่อมวลชนและประชาชนสับสนไม่รู้ว่าขอบเขตในการใช้เสรีภาพนั้นเป็นอย่างไรการนำเสนอความจริงจะขัดต่อข้อกำหนดนี้หรือไม่ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ

 

ส่วนข้อกำหนดที่ให้อำนาจ กสทช.ในการระงับอินเทอร์เน็ตนั้น ศาลเห็นว่า ตาม พรก.ฉุกเฉินฯไม่ได้ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีฯ ในการออกข้อกำหนดสั่งระงับอินเทอร์เน็ตได้ ข้อกำหนดนี้จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน เพราะอินเทอร์เน็ตมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประชาชนต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร และเห็นว่าคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ข้อกำหนดดังกล่าวไม่ได้ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินได้รับการกระทบ หรือก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะรัฐบาลยังสามารถบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาหรือ พรบ.คอมพิวเตอร์ ในการเอาผิดกับข่าวเฟคนิวส์หรือการบิดเบือนข้อมูล

พร้อมระบุ ส่วนตัวพอใจกับคำสั่งศาลในครั้งนี้ เพราะมองว่าศาลเห็นถึงสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชน โดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้ สื่อมวลชนควรได้รับสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอความจริงอย่างตรงไปตรงมา แม้ความจริงบางครั้งอาจจะน่ากลัวก็ตาม

 

ด้าน น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ตัวแทนสื่อมวลชนในฐานะผู้ร้อง ระบุว่า แม้ว่าวันนี้ศาลจะมีคำสั่งคุ้มครอง แต่ในฐานะสื่อก็ต้องใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบและคงไม่นำเสนอข่าวที่สร้างความหวาดกลัว อย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างแน่นอน ยืนยันใช้สิทธิเสรีภาพอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งขอบคุณศาลที่มีคำสั่งดังกล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube