fbpx
Home
|
ทั่วไป

ฉีควัคซีนโควิดเชิงรุกชุมชนกทม.4-10ส.ค.นี้

Featured Image
สธ. เผย แผนคุมโควิด-19 กทม. เชิญนักรบสาธารณสุขภูมิภาคร่วมปฏิบัติการทีม CCRT เร่งตรวจหาเชื้อ-ฉีควัคซีนเชิงรุกชุมชน 4-10 ส.ค.นี้

 

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยแผนปฏิบัติการในวันที่ 4-10 ส.ค. ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า มี 4 อย่างที่ สำคัญ ได้แก่

 

1.การนำเอาชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) มาใช้วินิจฉัย
2.การทำ Home Isulation (HI) และ Community Isulation (CI) โดยทีม CCRT ซึ่งเป็นทีมที่รวมถึงการบริหารแบบเบ็ดเสร็จ
3.การนำเอาวัคซีนไปฉีดที่บ้านได้โดยทีมฉีดเชิงรุก หรือ ทีม CCRT
4.การให้ยาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็ว

 

นพ.ยงยศ กล่าวว่า ด้วยหลักการที่ว่าขณะนี้ในระบบพบว่าเตียงเต็ม เพราะฉะนั้น ยิ่งเตียงเต็มต้องยิ่งค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนให้มากที่สุด โดยเร่งตรวจเชิงรุกในชุมชนด้วยชุดตรวจ ATK แล้วแยกกักตัวด้วยรูปแบบ HI และ CI และการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) รักษาอย่างรวดเร็วโดย Home Favipiravir หากพบว่าผลเป็นลบ Negative จะใช้วิธีการเข้าฉีดวัคซีนแบบวงแหวน (ring vaccination) หากพบว่าผลเป็นบวก Positive ต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาแบบ HI และ CI รวมถึงการให้วัคซีนเชิงรุก หากบ้านไหนยังไม่มีการฉีดวัคซีนให้ผูกธงขาวไว้หน้าบ้านจะมีทีมไปฉีดวัคซีนให้ถึงบ้าน

นพ.ยงยศ ยังกล่าวว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือเชิญชวนพี่น้องชาวสาธารณสุขในภูมิภาค ให้ส่งเจ้าหน้าที่นักรบภูมิภาค ได้แก่ รพ.ชมชุม, ชมรมแพทย์ชนบท, ชมรมเภสัชชนบท, ชมรมพยาบาลอาสา, ชมรมพยาบาลโรงพยาบาลชุมชม ฯลฯ ที่มีคุณสมบัติ อึด ทน ถึก และมีประสบการณ์การทำงานในพื้นที่ลำบากค่อนข้างสูง และสามารถปรับตัวพื้นที่การทำงานได้ทุกสภาพ ซึ่งทาง สธ. มุ่งหวังไว้ว่าจะมี 40-50 ทีม CCRT หลัก เข้ามาดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ กทม. ร่วมกับ ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. ตามแผนปฏิบัติการ 4 อย่างข้างต้นโดยแผนปฏิบัติการที่กล่าวมาจะเป็นความหวังในเรื่องของการควบคุมโรคของประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ กทม.

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube