fbpx
Home
|
ทั่วไป

คนกรุง79%เห็นควรฉีดวัคซีน-เครียดกลัวติดเชื้อ80%

Featured Image
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ผลโพลคนกรุงร้อยละ 79 เห็นด้วยควรเข้ารับวัคซีน พบว่าส่วนใหญ่มีความเครียดกลัวติดเชื้อโควิด-19

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนผ่านดีดีซีโพล (DDC Poll) เรื่อง วัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ” จากกลุ่มตัวอย่าง 1,500 คน ช่วงอายุตั้งแต่ 15- 60 ปีขึ้นไป จาก 50 เขตในจังหวัดกรุงเทพฯ วันที่ 24 – 25 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ ร้อยละ 76.5 ได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้วโดยเป็นวัคซีน 1 เข็ม ร้อยละ 44 ครบ 2 เข็ม ร้อยละ 32.3 และเข็มที่ 3 ร้อยละ 0.3 โดยเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca คิดเป็น 47.3% Sinovac 28.3% และอีก 1% เป็น Sinopharm เข้าถึงบริการฉีดวัคซีนด้วยช่องทาง ดังนี้ ประกันสังคม/โควตา หน่วยงาน ร้อยละ 32.1 หมอพร้อม ร้อยละ 19.5 และไทยร่วมใจ ร้อยละ 11.4 ซึ่งกว่าครึ่งของการสำรวจ จำนวน 59.1% ได้ตอบว่าเข้าถึงระบบการจองยาก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ตอบ ร้อยละ 79 เห็นว่า ควรไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง, กลัวการติดเชื้อและผลข้างเคียงที่เกิดจากการเจ็บป่วย , จะได้ใช้ชีวิตปกติ ,กลัวรัฐบาลไม่ให้ความช่วยเหลือ ,ไม่มีทางเลือก,และ ลงทะเบียนจองโดยโอนเงินจองไปแล้ว อีก 21% ที่ไม่อยากไปฉีดสาเหตุจาก 1.กลัวผลข้างเคียงของวัคซีนที่มีอยู่ 2.อยากฉีดวัคซีนทางเลือกที่มีประสิทธิภาพแต่ยังไม่เข้ามาในไทย

จากสถานการณ์ที่มีการระบาดในปัจจุบัน มาตรการใดที่เป็นมาตรการสำคัญที่ทำให้ควบคุมการระบาดได้ ผู้ตอบเห็นว่า 55.93% มาตรการทางกฎหมาย ร่วมกับมาตรการวัคซีน 44.53% คิดว่า มาตรการส่วนบุคคลร่วมกับ มาตรการฉีดวัคซีน 31.53% คิดว่า มาตรการส่วนบุคคลร่วมกับ มาตรการทางกฎหมาย และ 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจ คิดว่าต้องใช้ทุกมาตรการร่วมกัน

ในส่วนของความวิตกกังวลในสถานการณ์ การระบาดระลอกใหม่นี้ ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 80% มีความวิตกกังวลมาก โดยสาเหตุ คือ กลัวติดเชื้อโควิด-19 เรื่องปัญหารายได้ลดลงและขาดรายได้ด้านการเรียนไม่ต่อเนื่อง และกังวลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีน/ได้รับวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube