fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.จับมือปตท.ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มคลัสเตอร์

Featured Image
กทม. จับมือ ปตท. ฉีดวัคซีนโควิด เชิงรุกกลุ่มคลัสเตอร์สำคัญ เตรียมจัดตั้ง Hospitel เพิ่มเติมรองรับผู้ป่วย

(22 มิ.ย.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยม “หน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)” ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เคลื่อนที่ (Mobile Vaccine Unit) เพื่อแก้ไขปัญหาการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครดำเนินงานตามมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการสอบสวนโรคและค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษา รวมทั้งนำมาตรการ การให้วัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้เกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่” (herd immunity)

กทม.จับมือปตท.ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มคลัสเตอร์

ทั้งนี้จากสถานการณ์ที่เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นที่เขตของกรุงเทพมหานคร สำนักอนามัยจึงได้กำหนดแผนการจัดหน่วยบริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 เชิงรุกเพื่อให้บริการแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ที่มีการแพร่ระบาด เป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ให้ขยายวงกว้าง ที่ผ่านมาสำนักอนามัยได้มีการดำเนินการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่เขต ได้แก่ เขตปทุมวัน เขตดุสิต เขตหลักสี่ เขตบางแค และเขตคลองเตย โดยเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด ได้เข้ามามีส่วนร่วมในภารกิจ ของหน่วยบริการวัคซีนป้องกันโควิด -19 เชิงรุก จำนวน 10 หน่วยบริการ ใน 5 พื้นที่เขตที่มีการระบาด

กทม.จับมือปตท.ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มคลัสเตอร์

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีภารกิจสำคัญในการมุ่งฉีดวัคซีนแบบกลุ่มก้อนแก่ชุมชนพื้นที่ กทม. ที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในระดับสูง และมีลักษณะเป็นคลัสเตอร์ในชุมชนที่มีผู้คนอาศัยหนาแน่น โดยเฉพาะผู้ป่วยในชุมชน ผู้พิการ หรือแรงงานที่อยู่ในแคมป์คนงานต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งแคมป์คนงานในพื้นที่เขตหลักสี่ถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่ต้องได้รับวัคซีนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดโดยเร่งด่วน ซึ่งหน่วยฉีดวัคซีนในลักษณะนี้จะเคลื่อนย้ายจุดไปทั่วพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยกำหนดแผนในการสนับสนุนการจัดหน่วยบริการฯ เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 5 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิ.ย. 64 ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) เขตหลักสี่ ครั้งที่ 2 วันที่ 25 – 26 มิ.ย. 64 ณ วัดสุนทรธรรมทาน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ครั้งที่ 3 วันที่ 29 มิ.ย – 13 ก.ค. 64 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ครั้งที่ 4 วันที่ 14 – 18 ก.ค. 64 ณ โกดังสเตเดียม การท่าเรือแห่งประเทศไทย เขตคลองเตย และ ครั้งที่ 5 วันที่ 21 – 22 ก.ค. 64 ณ วัดสุนทรธรรมทาน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

กทม.จับมือปตท.ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มคลัสเตอร์

ทั้งนี้ กทม. ขอขอบคุณ ปตท. ที่เป็นหน่วยงานเอกชนรายแรกในการเข้ามาช่วยสนับสนุนจุดบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกแบบครบวงจร รวมถึงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ร่วมเป็นหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่เชิงรุกในครั้งนี้

กทม.จับมือปตท.ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มคลัสเตอร์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube