fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอธีระวัฒน์”เตือนต้องเอาเข็ม1และ2ให้รอดก่อน

Featured Image
“หมอธีระวัฒน์” เตือนต้องเอาเข็ม 1 และ 2 ให้รอดก่อน หากต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 ควรเป็น ไฟเซอร์ โมเดอร์นาดีกว่า

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก เรื่องสิ่งที่ต้องทำก่อนเข็มสามและสลับยี่ห้อ คือ

1.เอาเข็มหนึ่งและสองให้รอดก่อน โดยซิโนแวค เข็มหนึ่งและสองห่างกันสองถึงสี่สัปดาห์ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ห่างกันสามถึงสี่สัปดาห์ แอสตราฯห่างกันไม่เกินแปดสัปดาห์

2.ถ้าได้เข็มที่สองไปแล้วถ้าได้ซิโนแวค เตรียมตัวเข็มที่สามได้เลย โดยถ้าฉีดแล้วสองเข็ม มีคนที่มีระดับภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ ต่ำกว่า 70% มีเป็นจำนวนพอสมควรและไม่น่าพอใจ และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้างและแน่นอนกับเดลต้า อินเดีย และเบต้าแอฟริกา จะลดลงมากมายดังนั้นเข็มที่สามใช้ไฟเซอร์ โมเดอร์นาดีกว่า

สายเบต้า ไฟเซอร์ 2 เข็ม (รายงานจากการ์ตาร์) กันติดได้ 72 ถึง 75% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี สายเดลต้า ไฟเชอร์ (รายงานจากสกอตแลนด์และจากอังกฤษ) กันติดได้ตั้งแต่มากกว่า 79% ไปจนถึง 96% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี แต่แน่นอนทั้งหมดนี้มีตายได้ วัคซีนโนวาแวค โปรตีน จากระบบแมลง รุ่นสอง ออกแบบสู้กับเบต้า (beta targeted vaccine) ได้ผลดีมาก อยู่ในการศึกษาวัคซีนต่อจากนี้ ไปควรเป็นสู้กับหัวหน้าวายร้ายคือเบต้าเป็นสำคัญ

3.ถ้าได้เข็มหนึ่งเป็น ชิโนแวคหรือแอสตราฯ และถ้ามี ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ในมือเข็มสองเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นาเลย น่าจะดีที่สุด

แต่เราเลือกได้หรือไม่ เพราะวัคซีนจำนวนจำกัดแถมไม่มีไฟเซอร์ โมเดอร์นา และประเทศไทยมีทุกสายพันธุ์แล้ว และทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา มีปรากฏการณ์ลิ่มเลือดเช่นกันแบบ TTP thrombotic thrombocytopenic purpura

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube