fbpx
Home
|
ทั่วไป

“อนุทิน”เผยญี่ปุ่นเตรียมบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย

Featured Image
อนุทิน เผย รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมบริจาค วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ประเทศไทย อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดตอบกลับวันที่ 24 มิถุนายนนี้ จะได้วัคซีนช่วงกรกฎาคม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อเสนอบริจาค วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ประเทศไทยผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข หากพิจารณารายละเอียดข้อเสนอเรียบร้อย คาดว่าจะลงนามตอบกลับไปได้ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ และส่งมาได้ในเดือนกรกฎาคม

โดยยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดจำนวนวัคซีนที่จะบริจาคได้ สำหรับการบริจาควัคซีนของญี่ปุ่นถือเป็นสัมพันธไมตรีและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ ช่วยให้ประเทศไทยสามารถกระจายวัคซีนได้เพิ่มมากขึ้น และเป็นยี่ห้อเดียวกับที่ประเทศไทยใช้ ทำให้สามารถนำมาฉีดเข็มแรกได้อย่างเต็มที่และมีความคล่องตัวมากขึ้น นอกจากนี้ญี่ปุ่นมีการลงทุนในประเทศไทยจำนวนมาก หลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิดการลงทุนและค้าขายระหว่างสองประเทศก็จะแน่นแฟ้นกว่าเดิม

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับการกระจายวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามสูตรของ ศบค. เพื่อให้เกิดเป็นบรรทัดฐาน เมื่อวัคซีนส่งไปถึงแต่ละจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จะพิจารณาจัดสรรอย่างเหมาะสมแต่ละพื้นที่ต่อไป

โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทยอยส่งมาทุกสัปดาห์ ขอให้แต่ละจังหวัดเมื่อรับวัคซีนไปแล้วกระจายและฉีดอย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถฉีดได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วง

ส่วนกรณีหนังสือของปลัดกระทรวงมหาดไทย อให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาสนับสนุนวัคซีนให้บริษัทเอกชน ทางปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีการยกเลิกหนังสือดังกล่าวไปแล้ว ยืนยันนโยบายเปิดประเทศของนายกรัฐมนตรี มีการประเมินทุกมิติ ทั้งการติดเชื้อ ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ปัญหาปากท้อง และโอกาสการสร้างรายได้ของประชาชน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube